Răng sứ thẩm mỹ được bao nhiêu năm? Những yếu tố ảnh hưởng

răng sứ thẩm mỹ được bao nhiêu năm

Đối với những người làm răng sứ thẩm mỹ thì câu hỏi được quan tâm hàng đầu là răng sứ thẩm mỹ được bao nhiêu năm, liệu có thể sử dụng vĩnh viễn hay không? Ở bài viết sau đây, VNES sẽ giải đáp chi tiết các vấn đề này giúp bạn. Hãy theo dõi ngay nhé!

Răng sứ thẩm mỹ được bao nhiêu năm

Tuổi thọ trung bình của răng sứ thẩm mỹ có thể dao động từ 5 đến 20 năm, thậm chí có thể sử dụng vĩnh viễn. Mặc dù nhiều người có thể sử dụng cùng loại răng sứ thẩm mỹ nhưng tuổi thọ của răng sứ lại không giống nhau do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố này bao gồm chất liệu của răng sứ, chế độ chăm sóc răng miệng cá nhân và địa chỉ của nha sĩ thực hiện quy trình làm răng sứ. Để hiểu rõ hơn về những yếu tố này và cách chúng ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ thẩm mỹ, hãy tiếp tục theo dõi các phần tiếp theo.

Những yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của răng sứ thẩm mỹ

Dưới đây là một số yếu tố tác động đến độ bền của răng sứ thẩm mỹ. Cụ thể như sau:

Chất liệu răng sứ 

Hiện nay, trên thị trường có hai loại răng sứ cơ bản: răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ, mỗi loại có những đặc điểm riêng như sau:

  • Răng sứ kim loại có thời gian sử dụng tương đối ngắn: Tuổi thọ trung bình của răng sứ kim loại dao động từ 5 đến 10 năm. Chúng được làm từ hợp chất kim loại phối hợp với lớp men sứ bên ngoài. Hiện nay, giá thành của loại răng này khá phải chăng, chỉ từ 1 đến 2,5 triệu đồng mỗi chiếc. Lõi kim loại khá cứng cáp và có khả năng chịu lực nhai tốt nhưng độ bền của chúng sẽ giảm dần theo thời gian và màu sắc của răng có thể bị thâm đen làm mất đi tính thẩm mỹ.
  • Răng sứ toàn sứ có tuổi thọ cao: Răng toàn sứ được làm từ hợp chất sứ nguyên chất. Tuỳ thuộc vào loại sứ được sử dụng, chất lượng và tuổi thọ của răng sẽ khác nhau. Tuổi thọ trung bình của răng toàn sứ dao động từ 20 đến 30 năm, thậm chí có thể sử dụng vĩnh viễn. Răng toàn sứ có độ bền ổn định hơn, không bị thâm đen ở viền nướu, từ đó tăng tính thẩm mỹ của chúng.
Chất liệu ảnh hưởng tới tuổi thọ răng sứ
Chất liệu ảnh hưởng tới tuổi thọ răng sứ

Vị trí bọc răng sứ

Thường thì răng cửa có tuổi thọ hoạt động cao hơn so với răng hàm. Việc phục hình răng sứ ở các vị trí có chức năng nhai nhiều có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của cầu răng. Bởi vì răng hàm phải chịu đựng nhiều áp lực nhai, nếu tiếp xúc với đồ cứng thường xuyên, tuổi thọ của răng sứ có thể giảm đi.

Trong trường hợp phục hình không được thực hiện đúng kỹ thuật, phần kết nối giữa thân và chân răng có thể có khe hở. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân không chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ dẫn đến tích tụ mảng bám và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề về răng miệng và làm tăng nguy cơ cho răng sứ bị lỏng và suy thoái.

Kỹ thuật mài răng từ bác sĩ

Quy trình phải mài cùi răng là bước không thể thiếu khi thực hiện phương pháp bọc răng sứ. Bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt phần mô răng khi phục hình để tạo nên một trụ răng, có thể sẽ kết hợp và duy trì thân răng ở phía trên. Do đó, việc này đòi hỏi bác sĩ phải thực hiện quy trình mài răng một cách cẩn thận, tỉ mỉ, khéo léo và mang tính thẩm mỹ.

Việc mài răng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tủy bên trong, trong khi mài quá ít có thể không đảm bảo độ bền của thân răng ở phía trên trong thời gian dài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của phục hình. Tuy nhiên, kinh nghiệm của bác sĩ sẽ đảm bảo quá trình mài cùi răng được thực hiện một cách hiệu quả, giúp bảo tồn được răng sứ trong thời gian dài và ngược lại.

Kỹ thuật mài răng từ bác sĩ
Kỹ thuật mài răng từ bác sĩ

Mô răng còn nhiều hay ít

Nếu răng của bạn không cần phải được điều trị tủy, vẫn giữ nguyên và khỏe mạnh thì sau khi thực hiện phục hình răng sứ thẩm mỹ sẽ có độ bền tương tự như răng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu răng bị tổn thương, sâu răng, hoặc mảnh vỡ ít,… thì tuổi thọ của nụ cười tự nhiên cũng sẽ giảm đi.

Nếu răng thật đã yếu thì răng sứ cũng sẽ giảm độ bền và tuổi thọ của răng sứ cũng sẽ không kéo dài được. Do đó, tuổi thọ của quá trình bọc răng sứ cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng từng cá nhân.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Cách chăm sóc răng miệng có ảnh hưởng quan trọng đến tuổi thọ của răng sứ. Để đảm bảo răng sứ được bền vững và sử dụng lâu dài, việc duy trì một chế độ ăn uống và vệ sinh răng sứ đúng cách là rất quan trọng. Nếu không tuân thủ việc chăm sóc răng sứ thì răng có thể nhanh chóng bị suy yếu, dễ bị hỏng và tuổi thọ của chúng sẽ giảm đi.

Chăm sóc răng miệng đúng cách
Chăm sóc răng miệng đúng cách

Chọn địa chỉ nha khoa uy tín VNES

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES có đội ngũ bác sĩ có kỹ năng và giàu kinh nghiệm. Sự thành thạo của bác sĩ và việc sử dụng trang thiết bị hiện đại sẽ đảm bảo quá trình bọc răng sứ được thực hiện chính xác, khít kín, tránh tình trạng răng sứ bị lỏng, dễ vỡ, từ đó giảm tuổi thọ của răng. Bên cạnh đó, khi bạn lựa chọn VNES sẽ bảo đảm việc sử dụng răng sứ chính hãng, chất lượng, tránh được việc sử dụng răng sứ giả mạo, không đạt tiêu chuẩn..

Những cách giúp bảo vệ răng sứ được VNES khuyên dùng

Nhờ có chính sách bảo hành phù hợp cho răng sứ, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên, người làm răng sứ cũng cần đảm bảo thực hiện đúng chế độ chăm sóc để tăng tuổi thọ của răng sứ. Cụ thể như sau:

  • Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm cứng và dai như xương sụn, đá viên, kẹo… để tránh gây tổn thương cho răng khi chịu lực áp lực quá lớn.
  • Tránh ăn các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Thực phẩm quá nóng có thể làm giãn nở răng sứ và gây ra tình trạng lỏng lẻo, không bám chặt vào răng thật. Ngược lại, việc tiêu thụ thực phẩm quá lạnh có thể làm co rút răng sứ, gây ra cảm giác đau nhức khó chịu. Dần dần, điều này có thể dẫn đến hư hỏng, sứt mẻ và giảm tuổi thọ của răng sứ.
  • Tránh ăn các thực phẩm quá chua hoặc chứa nhiều axit như chanh, nước ngọt có gas… vì chúng có thể gây ăn mòn răng sứ.
  • Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin và canxi như nho khô, trái cây, rau xanh, hải sản, trứng, sữa… để giúp răng và nướu trở nên khỏe mạnh.
  • Thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách bằng cách chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám.
  • Thăm khám nha sĩ định kỳ mỗi 6 tháng một lần để làm sạch mảng bám và kiểm tra sức khỏe răng sứ, cũng như cạo vôi răng mỗi năm một lần để bảo vệ răng sứ.
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sức khỏe răng miệng bất thường, hãy liên hệ ngay với bác sĩ VNES để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Những cách giúp bảo vệ răng sứ được VNES khuyên dùng
Những cách giúp bảo vệ răng sứ được VNES khuyên dùng

Kết luận

Như vậy, bài viết đã giải đáp cho bạn thắc mắc răng sứ thẩm mỹ được bao nhiêu năm. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là cần lựa chọn địa chỉ làm răng sứ uy tín. Hãy đến với VNES để tái tạo lại nụ cười của bạn, từ đó có thêm tự tin và ngày càng trở nên rạng rỡ!