Có nên niềng răng không? Trường hợp nào nên niềng răng?

có nên niềng răng không

Niềng răng là phương pháp điều chỉnh nha không còn xa lạ ngày nay. Tuy nhiên có nên niềng răng không và đối tượng nào nên niềng răng? Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc ngay trong bài viết này.

Niềng răng là gì?

Trước khi đến với vấn đề có nên niềng răng không thì bạn cần phải biết niềng răng là gì? Chỉnh nha bằng niềng răng là một phương pháp thẩm mỹ được nhiều chuyên gia nha khoa ưa chuộng. Niềng răng là để điều chỉnh những vấn đề như răng mọc lệch,răng hô,  răng thưa hoặc khớp cắn không đúng. Ngoài việc cải thiện về mặt thẩm mỹ thì quá trình điều trị niềng răng còn mang lại lợi ích khác như sự điều chỉnh khớp cắn và tăng cường khả năng nhai. Răng đều đặn sẽ giúp giảm khả năng thức ăn bám vào kẽ răng, từ đó ngăn chặn hiệu quả các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Thời gian điều trị bằng phương pháp niềng có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm. Điều này là tùy thuộc vào tình trạng răng, độ tuổi và phương pháp niềng được áp dụng.

Niềng răng là gì?
Niềng răng là gì?

Có nên niềng răng không?

Mặc dù là một phương pháp chỉnh nha phổ biến mang lại nhiều ưu điểm rõ rệt, nhưng hiện nay vẫn có không ít người đặt ra câu hỏi liệu có nên niềng răng không? Hãy cùng VNES xem xét một số ưu và nhược điểm dưới đây để có câu trả lời thích hợp nhất nhé

Ưu điểm của niềng răng

Để giải đáp cho vấn đề có nên niềng răng không thì câu trả lời sẽ là có. Vì niềng răng sẽ có nhiều ưu điểm như sau: 

  • Niềng răng giúp bạn cải thiện về mặt thẩm mỹ bằng cách sửa chữa răng hô, răng móm và răng khểnh. Đồng thời, phương pháp niềng răng cũng giúp cũng dịch chuyển răng về đúng vị trí và loại bỏ các khe hở giữa các răng.
  • Qua đó, niềng răng sẽ giúp cải thiện việc nghiền nát thức ăn và giúp bạn tiêu thụ thức ăn dễ dàng hơn mà không cần phải lo lắng về các loại thực phẩm cứng.
  • Ngoài ra, niềng răng không chỉ mang lại lợi ích về thẩm mỹ mà còn giúp bảo vệ răng miệng khỏi sự tác động của vi khuẩn. Nếu răng không được chỉnh nha thì việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng sẽ gặp nhiều khó khăn. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng như viêm nướu, hôi miệng và sâu răng.
Ưu điểm của niềng răng
Ưu điểm của niềng răng

Nhược điểm khi niềng răng

Tuy niềng răng có nhiều ưu điểm là vậy nhưng trong quá trình thực hiện thì vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Thường thì việc niềng răng sẽ mất nhiều thời gian từ 1 đến 2 hoặc 3 năm tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của mỗi người. Do đó, người niềng cần phải kiên nhẫn và chịu đựng một số bất tiện trong suốt khoảng thời gian đó.
  • Cảm giác không thoải mái và đau đớn là điều không thể tránh khỏi khi bắt đầu quá trình niềng răng. Nhiều người đã từ bỏ vì cảm thấy quá đau đớn hoặc không thể chịu được sự khó chịu từ việc mắc cài và cọ xát vào nướu, miệng và răng.

Những trường hợp nào bạn nên niềng răng

Nếu bạn đang phân vân liệu có nên niềng răng hay không thì dưới đây là một số trường hợp mà  Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES đã tổng hợp và khuyên nên niềng:

  • Răng hô: Khi răng trên nằm quá xa phía trước so với răng dưới.
  • Răng móm: Khi răng dưới nằm quá xa phía trước so với răng trên.
  • Răng thưa: Khi răng mọc xa nhau, không khít sát trên khung hàm và gây thiếu tự tin khi giao tiếp cũng như ảnh hưởng đến chức năng nhai.
  • Răng khấp khểnh: Răng không đúng vị trí do cấu trúc xương hàm, cách chăm sóc không đúng hoặc can thiệp chỉnh nha không đúng thời điểm.
  • Răng cắn chéo: Răng trên và dưới không khớp nhau khi cắn.
  • Răng cắn hở: Khoảng hở xuất hiện giữa răng trên và dưới khi cắn.
  • Khe hở răng cửa giữa:Răng cửa giữa trên không thẳng hàng với răng cửa giữa dưới, tạo ra khoảng hở.
  • Răng sai khớp cắn: Có nhiều dạng như khớp cắn gối đầu, sâu, ngược hoặc răng mọc chen chúc.

Những trường hợp này VNES thường khuyên bạn cần can thiệp chỉnh nha để cải thiện cả về mặt thẩm mỹ và chức năng của răng miệng.

Những trường hợp nào bạn nên niềng răng
Những trường hợp nào bạn nên niềng răng

Kết luận

Trên đây là những thông tin về việc có nên niềng răng không. Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES hy vọng qua đây có thể giúp bạn bớt đi nỗi lo lắng về quá trình niềng răng. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn được tư vấn về các gói dịch vụ niềng răng với giá tốt, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn trong mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe và thẩm mỹ nha khoa.