Niềng răng ăn được món gì? Lưu ý về ăn uống sau niềng răng

Niềng răng được ăn món gì?

Trong quá trình điều trị niềng răng thì việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối cũng là một yếu tố quan trọng không kém phần chăm sóc răng miệng đúng cách. Điều này giúp bạn đảm bảo răng và nướu luôn trong tình trạng tốt nhất. Từ đó tăng cường hiệu quả của quá trình niềng răng. Vậy, niềng răng ăn được món gì và cần tránh món gì? Hãy cùng Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES tìm hiểu về vấn đề đó nhé.

Tại sao cần phải chú ý về thức ăn trong quá trình niềng răng?

Trong quá trình niềng răng thì nghĩa là răng của bạn đang phải trải qua những thay đổi đặc biệt và nhạy cảm khi phải chịu áp lực dịch chuyển để đạt đến vị trí lý tưởng trên cung hàm. Điều này đặt ra yêu cầu phải điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhằm tránh gây tổn thương cho răng và nướu. Đặc biệt, việc hạn chế ăn đồ cứng, khó nhai là cực kỳ quan trọng để đảm bảo các khí cụ niềng răng không bị hỏng hoặc mất tính hiệu lực. Vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của điều trị. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu rõ về niềng ăn được ăn món gì sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn khi ăn uống và mang lại cảm giác ngon miệng hơn trong suốt quá trình điều trị.

Niềng răng được ăn món gì?

Vậy niềng răng được ăn món gì? Trong giai đoạn đầu của việc niềng răng, khi cảm giác ê buốt và khó chịu vẫn còn tồn tại. Việc chọn lựa những thực phẩm mềm mại sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác không thoải mái. Các lựa chọn bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa như bô, phô mai, sữa chua hoặc bột ngũ cốc, đậu hủ, bánh mì. Ngoài ra các món như cháo, súp, bún, phở cũng như thịt cá, rau củ và trái cây được xay nhuyễn cũng là những món được đề cử.

Khi quá trình niềng răng đã ổn định và cảm giác đau nhức giảm đi thì khi đó bệnh nhân có thể thích nghi tốt hơn với việc đeo khí cụ. Lúc này, việc bổ sung canxi, magiê và vitamin thông qua các món ăn mềm là lựa chọn phù hợp. Một số món ăn bao gồm phở, cơm mềm, bún hoặc các món ăn từ trứng, ngũ cốc và sữa. Ngoài ra một số món ăn từ thịt cá, rau củ quả nấu chín mềm và sinh tố, nước ép cũng như trái cây tươi mềm và dễ ăn cũng được đề cử trong quá trình này.

Niềng răng cần phải tránh các món gì?

Niềng răng cần phải tránh các món gì?
Niềng răng cần phải tránh các món gì?

Ngoài việc biết niềng răng ăn được món gì thì các bạn cũng nên biết những loại thực phẩm cần hạn chế hoặc tránh hoàn toàn. Điều này là để tránh ảnh hưởng đến việc giữ cố định các mắc cài trên răng cũng như tiến trình chỉnh nha, cụ thể như sau:

  • Thức ăn quá cứng, quá dẻo hoặc có tính chất dính là những loại thực phẩm yêu cầu áp dụng áp lực nhai lớn. Như vậy sẽ làm cho răng phải tham gia vào quá trình hoạt động liên tục và tăng khả năng răng bị biến dạng hoặc mắc cài bị lỏng lẻo.
  • Thực phẩm quá sậm màu, đặc biệt là khi sử dụng mắc cài kim loại khi đeo niềng sẽ gây khó khăn trong việc vệ sinh răng. Nếu ăn nhiều thực phẩm có khả năng bám và gây màu mà không duy trì sự vệ sinh đúng cách thì có thể gây biến đổi màu sắc của răng.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường cũng nên được hạn chế như kẹo, nước ngọt, bánh ngọt… Bởi vì những món này có thể dẫn đến tình trạng sâu răng và đặc biệt là nguy cơ viêm nướu răng. Trong quá trình đeo niềng răng, nếu phải điều trị thêm các vấn đề về sức khỏe răng miệng thì chi phí và thời gian niềng răng có thể sẽ tăng lên đáng kể.

Lưu ý về việc ăn uống trong khi niềng răng

Ngoài thực đơn niềng răng được ăn món gì thì trong quá trình đeo niềng răng sẽ có một số điều bạn cần nhớ như sau: 

  • Tránh sử dụng răng cắn hay mở nắp chai để không gây lỏng lẻo mắc cài và nguy cơ tổn thương cho răng.
  • Thức ăn nên được ăn chậm, nhai kỹ và cắt nhỏ để giảm nguy cơ về vấn đề tiêu hóa.
  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận sau mỗi lần ăn, ít nhất là 2-3 lần/ngày để loại bỏ mảng bám và duy trì sức khỏe răng miệng.
  • Sử dụng bàn chải đặc biệt cho người đeo niềng răng hoặc các dụng cụ như chỉ nha khoa, tăm nước để giúp làm sạch răng hiệu quả.
  • Tuân thủ lịch trình tái khám để cho bác sĩ kiểm tra tình trạng niềng răng và loại bỏ mảng bám tích tụ.
Lưu ý về việc ăn uống trong khi niềng răng
Lưu ý về việc ăn uống trong khi niềng răng

Kết luận

Trên đây là lưu ý về niềng răng được ăn món gì do Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES gửi đến bạn. Để đảm bảo thực đơn của bạn không ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha thì hãy liên hệ trước với bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn nhé!