Niềng răng giảm cân: Cần làm gì để không giảm cân sau niềng

niềng răng giảm cân

Niềng răng là một kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến giúp cải thiện thẩm mỹ và điều chỉnh khớp cắn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn e ngại về việc niềng răng có thể gây ra tình trạng giảm cân và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy niềng răng giảm cân không? Hãy để các bác sĩ tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES giúp bạn giải đáp thắc mắc này!

Niềng răng có làm giảm cân hay không?

Trước hết, quá trình niềng răng về  cơ bản dựa vào việc áp dụng lực kéo từ các khí cụ chỉnh nha để di chuyển và sắp xếp các răng trên cung hàm. Phương pháp niềng răng được chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu riêng của mỗi người, có thể là niềng răng mắc cài hoặc niềng răng trong suốt.

Do đó, niềng răng không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra sự sụt cân mà chủ yếu phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của người niềng răng. Thực tế, mặc dù một số người có thể giảm cân sau quá trình niềng răng nhưng một số khác vẫn duy trì cân nặng hoặc thậm chí tăng cân.

Niềng răng có làm giảm cân hay không?
Niềng răng có làm giảm cân hay không?

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng niềng răng giảm cân

Nguyên nhân chính khiến khách hàng giảm cân khi niềng răng thường xuất phát từ giai đoạn ban đầu và trong quá trình điều chỉnh lực siết, khi người niềng răng cảm thấy răng bị đau nhức và khó chịu do chưa quen với khí cụ chỉnh nha. Điều này ảnh hưởng đến việc ăn uống, có thể làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ và dẫn đến sụt giảm cân nặng. Tuy nhiên, giai đoạn này sẽ qua đi nhanh chóng khi khách hàng quen dần với cảm giác niềng răng và trở lại chế độ ăn uống bình thường.

Bên cạnh việc chưa quen với mắc cài và lực siết gây đau nhức, khó chịu khi ăn uống thì người niềng răng thường sẽ giảm cân trong giai đoạn này. Tuy nhiên, tình trạng giảm cân do niềng răng còn có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

  • Chế độ ăn uống thiếu chất lượng: Để tránh đau nhức răng, nhiều người thường ăn các món mềm và ít cần nhai. Điều này có thể dẫn đến việc cơ thể không hấp thu đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, gây ra cảm giác chán ăn và giảm cân.
  • Tâm lý lo lắng, không thoải mái: Ngoài cảm giác khó chịu khi niềng răng, một số người cũng lo lắng về kết quả niềng răng hoặc e ngại về việc răng mắc cài lộ ra ngoài, khiến họ không tự tin trong giao tiếp. Tâm trạng căng thẳng có thể dẫn đến chứng mất ngủ và gây ra sự giảm cân.
  • Ăn ít hơn do lo ngại vệ sinh răng miệng: Việc vệ sinh răng miệng, đặc biệt là khi niềng răng mắc cài, có thể gặp khó khăn và gây đau đớn hơn so với bình thường. Thêm vào đó, thức ăn dễ bám vào kẽ răng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng, khiến nhiều người tránh xa thức ăn khi niềng răng.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng niềng răng giảm cân
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng niềng răng giảm cân

Nên làm gì để không giảm cân sau khi niềng răng?

Để kiểm soát được cân nặng sau khi niềng răng, bạn hãy thực hiện theo một số cách được gợi ý dưới đây:

Có chế độ ăn uống hợp lý

Việc niềng răng có ảnh hưởng đến việc giảm cân không phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng của mỗi người. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng mà không ảnh hưởng đến quá trình dịch chuyển răng. Cụ thể như sau:

  • Nhóm thực phẩm cần ăn khi niềng răng: Bạn nên ưu tiên các thực phẩm giàu Protein như thịt, cá được nghiền nhuyễn, rau củ được nấu mềm như bí đỏ, cà rốt… Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều Canxi và vitamin D để tăng cường sức mạnh cho răng như trứng, sữa, phô mai, tôm, cua…
  • Nhóm thực phẩm cần hạn chế khi niềng răng: Tránh ăn các thực phẩm dai, cứng để không làm chuyển động mắc cài. Đồng thời, bạn cần giảm tiêu thụ đường và đồ uống có ga để phòng tránh nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe răng miệng khác.
  • Bổ sung rau củ và trái cây giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết, từ đó nâng cao hệ thống miễn dịch và giảm đau.
Có chế độ ăn uống hợp lý
Có chế độ ăn uống hợp lý

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Việc làm sạch răng miệng cẩn thận sau mỗi lần ăn không chỉ giúp người đang niềng răng tránh được các bệnh về nướu và răng mà còn đảm bảo về cả mặt thẩm mỹ và chức năng ăn nhai trong quá trình chính nha. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý từ bỏ một số thói quen không tốt như cắn móng tay, đẩy lưỡi, nhai đá lạnh và hút thuốc lá… Những thói quen này có thể ảnh hưởng đến cấu trúc cơ hàm, dẫn đến việc kéo dài thời gian điều trị chỉnh nha.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Hãy giữ tinh thần thoải mái và đừng nên quá lo lắng về kết quả của quá trình niềng răng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng căng thẳng không cần thiết, có giấc ngủ ngon, phục hồi sức khỏe và đạt được hiệu quả về cân nặng.

Chọn địa chỉ niềng răng uy tín

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, chăm sóc răng miệng và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, một điều nữa cực kỳ quan trọng là bạn nên ưu tiên lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ chỉnh nha giàu kinh nghiệm và tay nghề thành thạo. Bên cạnh đó, chất lượng sau khi niềng răng không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng của bác sĩ mà còn liên quan đến chất lượng dịch vụ. Nếu không đảm bảo được điều này và niềng răng sai cách sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Với đội ngũ bác sĩ có tay nghề vững vàng, chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong việc điều trị chỉnh nha, Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn tin tưởng trong hành trình tìm lại nụ cười khỏe đẹp. Đội ngũ bác sĩ của VNES không chỉ hiểu rõ về quá trình di chuyển của răng để đề xuất phương án điều trị chính xác mà còn thực hiện các thao tác một cách chính xác và tận tâm giúp bạn giảm đau nhức. Không chỉ vậy, VNES luôn sự thấu hiểu về tâm lý của bệnh nhân, theo dõi chặt chẽ tình trạng và mức độ đau để có giải pháp phù hợp và kịp thời nhất.

chon-dia-chi-nieng-rang-uy-tin
chon-dia-chi-nieng-rang-uy-tin

Kết luận

Bài viết đã cung cấp kiến thức về niềng răng và giải đáp cho bạn niềng răng giảm cân hay không. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc niềng răng và đưa ra quyết định phù hợp để có thể sở hữu nụ cười hoàn hảo và tự tin nhất!