Niềng răng móm: Kinh nghiệm và cá phương pháp niềng răng 

niềng răng móm

Răng móm không chỉ khiến khuôn mặt trở nên mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai, phát âm và gây ra các bệnh lý nghiêm trọng về răng nếu không điều trị sớm. Vậy răng móm có cách nào chữa được? Kinh nghiệm niềng răng móm bạn nên biết là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Răng móm là gì?

Răng móm là một hiện tượng sai lệch khớp cắn hay còn gọi là khớp cắn ngược. Nó ảnh hưởng khá nhiều đến bản thân người sở hữu. Biểu hiện của móm rất dễ nhận biết đó là:

  • Xương hàm dưới đưa ra phía trước
  • Khi ngậm miệng, răng hàm dưới phủ ngoài răng hàm trên
  • Cằm lệch và nhô ra trước

Chia sẻ kinh nghiệm niềng răng móm

Có rất nhiều người đang gặp tình trạng răng móm nhưng do chưa có nhiều sự hiểu biết cũng như không có kinh nghiệm nên chưa sẵn sàng niềng răng. Đừng lo lắng hãy để Delia chia sẻ tới bạn một vài kinh nghiệm niềng răng móm thông qua việc giải đáp một số thắc mắc thường gặp ngay bây giờ nhé!

Thời gian niềng răng móm bao lâu?

Theo các Bác sĩ chuyên khoa, chỉnh răng móm thường kéo dài từ 1 – 3 năm. Thời gian niềng răng móm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng nhẹ, trung bình hay phức tạp; phương pháp niềng răng móm mà bạn lựa chọn; cách chăm sóc răng của bạn trong quá trình niềng răng.

Trường hợp răng móm mức độ phức tạp hơn thì thời gian có thể dài từ 2 năm trở lên. Trường hợp móm mức độ nhẹ thì thời gian chỉnh nha có thể ngắn hơn khoảng tầm 1 – 2 năm.

Phương pháp niềng răng nào hiệu quả 

Theo các Bác sĩ chuyên sâu về chỉnh nha thì niềng răng móm bằng mắc cài kim loại có thể giúp răng di chuyển nhanh và hiệu quả, đồng thời răng sẽ được kéo đều và đúng vị trí trên cung hàm, rút ngắn thời gian đeo niềng từ 1 – 6 tháng so với niềng răng móm bằng mắc cài sứ hay bằng khay trong suốt.

Chia sẻ kinh nghiệm niềng răng móm
Chia sẻ kinh nghiệm niềng răng móm

Cách chăm sóc răng miệng trong thời gian chỉnh nha

Thói quen ăn uống, chăm sóc và vệ sinh răng miệng cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng móm. Ví dụ, nếu bạn chăm sóc răng không kỹ làm phát sinh các bệnh lý về răng, Bác sĩ có thể tạm ngưng việc dùng lực siết răng, giúp bạn điều trị các bệnh lý nhưng nha chu, sâu răng… đảm bảo một hàm răng khỏe mạnh trước khi niềng. Thời gian giai đoạn này có thể kéo dài việc niềng răng của bạn.

Móm răng gây nhiều ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, thẩm mỹ khi cười nói. Trả lời cho thắc mắc “niềng răng có hết móm không?” các bác sĩ chuyên sâu về niềng răng nha khoa Delia cho biết: Niềng răng móm có thể can thiệp hiệu quả các trường hợp móm do răng.

Những trường hợp móm do hàm thì việc niềng răng có thể không mang đến hiệu quả như mong muốn. Biện pháp can thiệp hiệu quả cho trường hợp móm do hàm là phẫu thuật cắt gọt xương hàm. Một trường hợp nữa móm vừa do răng vừa do hàm thì giải pháp được chỉ định có thể là kết hợp giữa niềng răng và phẫu thuật hàm.

Cách chăm sóc răng miệng trong thời gian chỉnh nha

Các phương pháp niềng răng móm hiệu quả hiện nay

Hiện nay, có một số phương pháp niềng răng móm được sử dụng rộng rãi tại các địa chỉ nha khoa như sau:

Niềng răng móm bằng mắc cài kim loại

Là phương pháp chỉnh nha sử dụng dây cung, mắc cài bằng kim loại đặt ở mặt ngoài thân răng để kéo các răng móm về đều và đúng vị trí trên cung hàm. Chất liệu bằng kim loại đảm bảo độ cứng chắc giúp răng di chuyển nhanh và hiệu quả, giúp bạn rút ngắn thời gian đeo mắc cài.

Niềng răng móm bằng mắc cài sứ

Tương tự niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng móm bằng mắc cài sứ sử dụng dây cung và mắc cài gắn trên răng để sắp đều răng. Điểm khác biệt là chất liệu mắc cài bằng sứ có màu gần trùng với màu răng nên thẩm mỹ hơn so với mắc cài kim loại. Nếu bạn cần một độ thẩm mỹ khá cao trong suốt quá trình niềng răng móm có thể chọn phương pháp niềng răng mắc cài sứ nhé!

Niềng răng móm bằng mắc cài kim loại mặt trong

Hay còn gọi là niềng răng mặt lưỡi. Phương pháp này có cấu tạo giống với niềng răng mắc cài kim loại ở trên nhưng vị trí gắn mắc cài lại ở mặt trong thân răng. Chỉnh răng móm bằng phương pháp niềng răng mắc cài mặt trong giúp tăng tính thẩm mỹ, giúp khách hàng tự tin khi giao tiếp.

Các phương pháp niềng răng móm hiệu quả hiện nay
Các phương pháp niềng răng móm hiệu quả hiện nay

Niềng răng móm bằng khay trong suốt Invisalign

Niềng răng bằng khay trong suốt là phương pháp niềng răng hiện đại, sử dụng chuỗi khay trong suốt được thiết kế riêng biệt và duy nhất cho mỗi khách hàng. Những khay này tự tháo lắp được, thoải mái và gần như vô hình, cách 2 tuần sẽ thay một khay niềng mới nhằm dịch chuyển răng từng chút một đến vị trí mong muốn.

Mỗi phương pháp niềng răng đều có ưu điểm riêng. Để lựa chọn được phương pháp niềng răng phù hợp với tình trạng răng móm của mình, các bạn nên đến nha khoa niềng răng uy tín để thăm khám và được tư vấn phương pháp chỉnh nha phù hợp cho bạn nhé!

Kết luận

bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về niềng răng móm bao gồm kinh nghiệm hữu ích và các phương pháp niềng răng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên đến với VNES để có thể nhận được tư vấn từ các bác sĩ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất!