Bung mắc cài niềng răng: Nguyên nhân và cách xử lý

bung mắc cài niềng răng

Trong quá trình điều trị chỉnh nha, nhiều người phải đối mặt với tình trạng bung mắc cài niềng răng. Nếu tình trạng mắc cài bị bung kéo dài, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của việc chỉnh nha cũng như sức khỏe của khách hàng. Vậy khi bung mắc cài niềng răng cần phải làm gì?  Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES sẽ cung cấp câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bung mắc cài niềng răng

Tình trạng bung mắc cài niềng răng có thể do các nguyên nhân sau đây:

  • Chải răng quá mạnh: Một trong những nguyên nhân chính gây ra việc mắc cài bị bung là thói quen chải răng quá mạnh. Khi bạn chải răng quá mạnh, áp lực này có thể ảnh hưởng tới xương hàm, gây tổn thương cho mô nướu và có thể làm mắc cài trên răng tuột ra. Thói quen chải răng quá mạnh không chỉ gây hại cho sức khỏe của răng miệng mà còn có thể gây ra tình trạng mắc cài bị bung.
  • Ăn thực phẩm quá cứng, dai: Trong quá trình điều trị chỉnh nha, khách hàng thường được khuyên không nên ăn các thực phẩm quá cứng hoặc dai. Đồ ăn quá dai có thể dính vào mắc cài và gây ra tình trạng mắc cài bị bung ra. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm cứng sẽ tạo ra áp lực lớn lên răng, dẫn đến việc mắc cài bị tuột ra.
  • Mất độ bám dính của răng: Trong trường hợp răng gặp các vấn đề như việc canxi hóa có thể làm cho bề mặt của răng mất độ bám dính. Điều này có thể làm cho mắc cài khó giữ chặt trên răng và dễ bị bung ra.
  • Va đập, chấn thương: Trong quá trình điều trị chỉnh nha,khách hàng thường được khuyên tránh các hoạt động có thể gây nên va đập hoặc chấn thương cho răng. Nếu có va đập hoặc chấn thương xảy ra thì điều này có thể làm mắc cài tuột ra khỏi vị trí ban đầu.
Nguyên nhân bung mắc cài niềng răng
Nguyên nhân bung mắc cài niềng răng

Cần xử lý ra sao khi bung mắc cài niềng răng

Khi phát hiện bung mắc cài niềng răng, bạn có thể thực hiện các biện pháp xử lý sau đây:

Đến Nha khoa VNES để gắn mắc cài 

Khi bung mắc cài niềng răng thì bạn nên giữ lại và mang đến gặp bác sĩ. Sau khi kiểm tra tình hình, bác sĩ tại VNES có thể sử dụng lại mắc cài cũ hoặc thay mới để gắn lại lên răng. Đồng thời, các bác sĩ sẽ điều chỉnh lại lực siết của dây cung để đảm bảo duy trì quá trình chỉnh nha theo đúng kế hoạch ban đầu.

Đến bệnh viện loại bỏ dị vật

Nếu mắc cài bị nuốt vào bụng, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để loại bỏ dị vật. Trong trường hợp này, không nên tự mình cố gắng lấy mắc cài kẹt lại trong khoang miệng hoặc cổ họng. Đồng thời phải tránh uống nhiều nước để mắc cài trôi xuống, vì điều này có thể gây tổn thương cho thực quản và khiến dị vật đi sâu vào cơ thể, từ đó gây khó khăn trong quá trình loại bỏ.

Cần xử lý ra sao khi bung mắc cài niềng răng
Cần xử lý ra sao khi bung mắc cài niềng răng

Dùng sáp nha khoa để cố định mắc cài bị bung

Để tạm thời khắc phục tình trạng bung mắc cài niềng răng và giảm thiểu việc dây cung cọ xát vào mô mềm gây đau rát, bạn có thể sử dụng sáp nha khoa. Cách thực hiện là dùng tay vo tròn để đặt sáp nha khoa lên mắc cài bị tuột và dây cung. Sau đó, bạn cần đến nha khoa sớm nhất để bác sĩ nhanh chóng kiểm tra. Ngoài ra, trong thời gian mắc cài bị bung thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh ăn uống đồ cứng để không làm mắc cài bị bung ra ngoài hoặc có thể vô tình nuốt vào bụng.
  • Hạn chế hoạt động mạnh để giảm thiểu lực tác động lên mắc cài.
  • Đến nha khoa ngay lập tức để gặp bác sĩ điều trị và xử lý tình trạng này.

Cách hạn chế bung mắc cài niềng răng

Dưới đây là một số phương pháp giúp giảm thiểu tình trạng mắc cài niềng răng bị bung ra:

  • Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên các thực phẩm dễ nhai và mềm như soup, cháo,… Đối với thịt và rau củ thì nên xay nhuyễn để giảm áp lực lên mắc cài.
  • Thực hiện vệ sinh răng miệng bằng bàn chải lông mềm và đánh răng nhẹ nhàng, hạn chế tác động đến các khí cụ niềng răng.
  • Tránh các hoạt động mạnh để giảm thiểu tác động lên mắc cài.
  • Lựa chọn nha khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về chỉnh nha và sử dụng các khí cụ chỉnh nha chất lượng đảm bảo.

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES – Địa chỉ Nha khoa uy tín tại Hà Nội

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES tự hào về việc cung cấp nhiều phương pháp chỉnh nha uy tín, giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và hài lòng tuyệt đối.

Trong suốt nhiều năm hoạt động, Nha khoa VNES luôn được đánh giá cao nhờ có đội ngũ bác sĩ chỉnh nha tài năng, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc niềng răng và hiểu rõ về quá trình phát triển của xương hàm. Bên cạnh đó, bác bác sĩ VNES luôn không ngừng cập nhật kiến thức mới nhất để xây dựng kế hoạch điều trị tối ưu cho mỗi khách hàng.

Đối với từng trường hợp cụ thể, bác sĩ tại VNES Dental sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình niềng răng và có giải pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo kết quả cuối cùng như mong đợi. Đồng thời, chúng tôi sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết về cách vệ sinh và ăn uống đúng cách để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha.

Ngoài ra,  Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES cam kết sử dụng các khí cụ chỉnh nha chính hãng chất lượng cao, kết hợp với trang thiết bị hiện đại nhằm mang lại trải nghiệm an toàn, thoải mái và đạt hiệu quả như mong muốn cho mọi khách hàng.

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES – Địa chỉ Nha khoa uy tín tại Hà Nội
Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES – Địa chỉ Nha khoa uy tín tại Hà Nội

Kết luận

Việc bung mắc cài niềng răng là một tình trạng phổ biến, nhưng bệnh nhân không nên chủ quan bỏ qua. Để đảm bảo quá trình niềng răng an toàn và hạn chế các vấn đề như bung mắc cài, dây thun hay các vấn đề khác, ngay từ đầu bạn nên lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín và có thể đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình niềng răng!