Có nên nhổ răng khôn không? Lưu ý khi nhổ răng khôn

có nên nhổ răng khôn

Ai đã từng trải qua cảm giác mọc răng khôn chắc chắn sẽ khó quên vì đây là một trải nghiệm đau đớn dai dẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và sức khỏe, đặc biệt khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, hoặc mọc không đúng vị trí… Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thắc mắc có nên nhổ răng khôn, và cần lưu ý gì khi nhổ răng khôn? Để trả lời cho vấn đề này, hãy cùng VNES tìm hiểu bài viết sau! 

Có nên nhổ răng khôn không?

Trong một số tình huống, bác sĩ sẽ trực tiếp chỉ định việc tiến hành nhổ răng khôn. Cụ thể như sau: 

  • Răng khôn tạo ra khe hở với răng bên cạnh, gây ra khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng và có thể dẫn đến viêm nhiễm, sâu răng, thậm chí là ảnh hưởng đến răng kề bên.
  • Răng khôn gây ra các biến chứng như đau nhức liên tục, nhiễm trùng hoặc u nang, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của các răng lân cận.
  • Nếu một chiếc răng khôn mọc ra mà răng đối diện không mọc thì có thể dẫn đến việc răng mới mọc ra có xu hướng phát triển không đồng đều, gây ra sự mất cân đối trong khớp cắn và có thể làm tổn thương vùng nướu đối diện, đồng thời gây khó khăn trong việc ăn uống.
  • Khi cần niềng răng để điều chỉnh các vị trí không đúng của răng, bác sĩ thường sẽ khuyến nghị nhổ răng khôn, dù chúng mọc lệch, mọc ngầm hoặc mọc thẳng.
Có nên nhổ răng khôn không?
Có nên nhổ răng khôn không?

Những tác hại khi không nhổ răng khôn

Răng khôn thường không cần phải được nhổ nếu mọc đúng vị trí và không gây nguy hiểm hoặc biến chứng cho răng miệng. Tuy nhiên, khi răng khôn mọc lệch hoặc chưa hoàn toàn trồi lên trên bề mặt nướu, có thể gây ra các vấn đề về răng miệng. Thức ăn và vi khuẩn có thể tập trung quanh răng khôn, hình thành mảng bám và dẫn đến những tình trạng sau:

  • Sâu răng
  • Bệnh nướu răng (hay còn gọi là viêm nướu hoặc bệnh nha chu)
  • Viêm quanh thân răng: Đây là một rối loạn nha khoa, xảy ra khi mảng bám gây nhiễm trùng mô mềm xung quanh răng
  • Viêm mô tế bào: tình trạng nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn tích tụ ở bên trong má, lưỡi hoặc cổ họng
  • Áp xe: tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn tạo mủ ở răng khôn hoặc mô mềm
  • U nang và khối u lành tính: răng khôn mọc ngầm hoặc chưa trồi lên trên bề mặt nướu có thể phát triển thành u nang

Tình trạng nhẹ thường có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh và nước súc miệng sát trùng. Tuy nhiên, khi bệnh trở nên nặng hoặc các phương pháp điều trị khác không hiệu quả thì  bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nhổ răng khôn.

Những tác hại khi không nhổ răng khôn
Những tác hại khi không nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì?

Nhiều người lo ngại việc nhổ răng khôn gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là 2 ảnh hưởng lớn nhất khi bạn nhổ răng khôn:

Về yếu tố dây thần kinh

Thường thì răng khôn mọc gần các dây thần kinh như dây thần kinh hàm trên, hàm dưới, dây thần kinh mắt… Vì vậy, nhiều người lo sợ rằng việc nhổ răng khôn có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh này. Thực tế cho thấy sau khi nhổ răng khôn, một số người có thể cảm thấy tê ở vùng đầu lưỡi, má hoặc môi. Điều này chỉ là tác động nhẹ của dây thần kinh sau khi nhổ răng và thường sẽ tự phục hồi sau vài ngày. Do đó, việc nhổ răng khôn không gây ra ảnh hưởng lớn và thường sẽ biến mất sau một thời gian ngắn.

Về yếu tố răng kế cận

Răng số 7 thường nằm gần răng khôn và thường phải chịu đựng sự tác động trực tiếp khi răng khôn gặp vấn đề. Do đó, việc nhổ răng khôn không chỉ không ảnh hưởng đến răng kế cận mà còn giúp tránh khỏi các vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra cho chức năng nhai của răng.

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì?
Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì?

Một số lưu ý khi nhổ răng khôn

Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa trước khi quyết định nhổ răng khôn để đảm bảo sức khỏe của bản thân được bảo vệ. Sau khi nhổ răng khôn, tốt nhất là nên nghỉ ngơi và hạn chế ăn những loại thức ăn cứng, quá nóng hoặc quá lạnh để vết thương có thể lành nhanh chóng và sức khỏe được phục hồi một cách thuận lợi. Sau vài ngày, khi cơ thể đã trở lại bình thường thì bạn có thể ăn uống thoải mái.

Ngoài ra, không phải tất cả các trường hợp đều phù hợp để nhổ răng khôn. Dưới đây là một số trường hợp mà khách hàng không nên nhổ răng khôn, bao gồm:

  • Người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, hoặc cao huyết áp
  • Người mắc bệnh máu khó đông
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Người mắc bệnh về thần kinh

Vì sao nên nhổ răng khôn tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES có đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu, sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến răng khôn như mọc lệch, mọc gần, mọc ngang… Bằng công nghệ nhổ răng hiện đại kết hợp với thiết bị y tế cao cấp, quá trình nhổ răng diễn ra nhanh chóng, không gây sưng tấy và nhanh chóng lành vết thương. Với những ưu điểm này, Nha khoa VNES chính là địa chỉ nhổ răng khôn an toàn và đáng tin cậy dành cho bạn.

Vì sao nên nhổ răng khôn tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES
Vì sao nên nhổ răng khôn tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES

Kết luận

Dựa trên thông tin được cung cấp ở trên, hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về quá trình nhổ răng khôn. Hãy đảm bảo rằng bạn đã tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa trước khi quyết định có nên nhổ răng khôn nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất!