Tìm hiểu chi tiết sau khi nhổ răng khôn cần kiêng gì?

nhổ răng khôn cần kiêng gì

Nhổ răng khôn cần kiêng gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nguyên nhân là vì sau khi tiến hành quá trình này sẽ tạo ra vết thương ở ổ răng và xương, nếu không chăm sóc đúng cách thì vết thương không chỉ mang lại cảm giác đau kéo dài mà còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết sau đây của VNES sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều cần lưu ý liên quan tới chế độ ăn uống nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi nhổ răng khôn diễn ra suôn sẻ nhất. Cùng theo dõi nhé!

Răng khôn là gì?

Răng khôn còn được biết đến với tên gọi khác là răng thứ tám, thường nằm ở vị trí cuối cùng trong hàng răng của hàm. Khác với các chiếc răng khác, răng khôn bắt đầu mọc khi con người đạt đến độ tuổi trưởng thành, thường từ 18 đến 25 tuổi.

Phần lớn các răng khôn mọc đúng vị trí và phát triển bình thường, không gây ra vấn đề gì cho sức khỏe răng miệng, giúp cho hàm răng trở nên cứng cáp. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp răng số 8 mọc không đúng vị trí, nằm lệch hoặc nằm trong góc lệch so với các răng khác. Điều này gây ra tình trạng đau đớn, sưng tấy, viêm nhiễm, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, làm thay đổi cách phát âm,… Vì vậy, những chiếc răng khôn này cần phải được loại bỏ để tránh gây ra các vấn đề nguy hiểm trong tương lai.

Để quá trình phục hồi sau khi nhổ răng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, ngoài việc tuân thủ các quy tắc vệ sinh răng miệng đúng cách thì việc bổ sung dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bạn cần lưu ý về chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn vì điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe, từ đó giảm thiểu các tổn thương đối với vết thương.

Răng khôn là gì?
Răng khôn là gì?

Nhổ răng khôn cần kiêng gì?

Sau quá trình phẫu thuật, là bạn nên tuân thủ chế độ ăn kiêng và tránh một số loại thực phẩm nhất định như sau:

Loại thức ăn cứng hoặc dai

Đây là loại thực phẩm mà bạn nên tránh xa sau khi nhổ răng khôn vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàm răng:

  • Thức ăn cứng và dai: Loại thực phẩm này khiến cho cơ hàm phải hoạt động mạnh, tạo áp lực làm căng thẳng hàm và gây đau nhiều hơn.
  • Đồ ăn chiên hoặc nướng: Các loại thực phẩm này khiến cho bạn cảm thấy khó chịu khi nhai và có thể gây ra những mảnh vụn dễ lọt vào các khe giữa các răng cũng như vết thương, từ đó dễ gây nhiễm trùng.

Đồ ăn cay và nóng

Sau khi nhổ răng khôn, miệng của bạn sẽ có những vết thương, mức độ nặng nhẹ thường phụ thuộc vào phương pháp can thiệp của bác sĩ và vị trí mọc lệch của răng. Ăn thực phẩm cay có thể kích thích vùng tổn thương, gây ra cảm giác khó chịu.

Thức ăn nóng có thể làm giãn nở các mạch máu, gây ra sự tan rã của các cục máu đông và làm cho máu chảy liên tục tại vị trí răng mới nhổ. Điều này có thể gây ra đau đớn, khiến bạn có cảm giác nóng ran và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Kiêng ăn đồ ăn cay và nóng
Kiêng ăn đồ ăn cay và nóng

Thực phẩm chua, ngọt

Nếu bạn thường xuyên ăn đồ ăn vặt, vậy hãy tạm ngừng thói quen này cho đến khi vết thương từ việc nhổ răng khôn đã hoàn toàn lành. Cả các loại đồ ngọt như bánh kẹo và nước ngọt đều chứa chất đường, khiến cho vùng vết thương sưng tấy và viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi. Hơn nữa, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa axit như chanh, bưởi hoặc me,…

Bia, rượu

Bia, rượu là hai yếu tố không thể không đề cập khi nói về những thực phẩm nên tránh sau khi nhổ răng khôn. Dù trong hoàn cảnh nào thì bạn cũng nên tránh xa bia, rượu ít nhất là trong khoảng thời gian 5 đến 7 ngày sau phẫu thuật để vết thương có thể lành đúng cách. Những chất kích thích này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây ra nhiều tổn thương nguy hiểm.

Ngoài các thực phẩm đã nêu, bạn cũng nên xem xét kỹ trước khi tiêu thụ thức ăn nhanh, đồng thời kiểm tra thành phần của thức ăn để đảm bảo không gây dị ứng hoặc sưng phù, làm chậm quá trình lành lại vết thương.

Kiêng bia rượu sau khi nhổ răng khôn
Kiêng bia rượu sau khi nhổ răng khôn

Kết luận

Răng khôn là một bộ phận phức tạp trong cơ thể với nhiều dây thần kinh kết nối với hàm. Vì vậy, tìm hiểu về việc nhổ răng khôn cần kiêng gì là điều cần thiết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi ngay tới hotline của  Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES để được tư vấn từ các bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.