Chảy máu chân răng: Nguyên nhân và một số lưu ý quan trọng

chảy máu chân răng

Có nhiều nguyên nhân gây ra việc chảy máu chân răng, đây cũng là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh viêm nướu và viêm nha chu. Tuy nhiên, chảy máu chân răng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, thay đổi nội tiết tố và thiếu hụt vitamin. Để làm rõ hơn, hãy cùng VNES tìm hiểu qua bài viết sau!

Chảy máu chân răng là gì?

Chảy máu chân răng là hiện tượng máu chảy từ nướu và khoang răng. Đây có thể là biểu hiện cảnh báo cho bệnh viêm nướu và các vấn đề nướu răng khác. Bên cạnh đó, đôi khi đây cũng là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác như tiểu đường, thiếu dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch,…

Nguyên nhân cụ thể của chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng có thể là biểu hiện của một trong các bệnh lý liên quan đến răng và nướu như viêm nha chu, viêm nướu,…

  • Viêm nha chu: Nha chu là mô mềm xung quanh răng giúp giữ và chống đỡ chúng trong xương hàm. Viêm nha chu thường phát triển một cách không đáng kể và có thể dẫn đến lỏng lẻo răng, thậm chí là mất răng. Triệu chứng phổ biến của bệnh là chảy máu từ chân răng do sự tích tụ của vôi quanh răng gây ra tình trạng viêm.
  • Viêm nướu: Nướu hoặc lợi giúp bảo vệ và giữ chặt răng. Viêm nướu thường là kết quả của việc không duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, mảng bám hình thành và gây viêm. Triệu chứng phổ biến của bệnh cũng là chảy máu ở chân răng, sưng nướu, nướu có màu đỏ và hôi miệng.
  • Áp xe chân răng: Khi viêm hốc răng không được điều trị hoặc khi răng bị vỡ hay hoặc thủng, vi khuẩn có thể xâm nhập và gây ra việc hình thành ổ mủ áp xe. Triệu chứng chính của áp xe chân răng cũng là chảy máu chân răng. Khi người bệnh cảm thấy đau nhức liên tục ở vùng răng và nướu, sốt và sưng vùng mặt thì đây có thể là biểu hiện của tình trạng nghiêm trọng của áp xe chân răng.
Nguyên nhân cụ thể của chảy máu chân răng
Nguyên nhân cụ thể của chảy máu chân răng

Có nhiều nguyên nhân khác không liên quan đến sức khỏe của răng miệng có thể gây ra tình trạng chảy máu chân răng như:

  • Thiếu hụt vitamin, suy dinh dưỡng: Sự suy dinh dưỡng và thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, K cũng có thể dẫn đến việc chảy máu ở chân răng. Ngoài ra, người bệnh còn có thể trải qua các triệu chứng khác như đau nhức xương, buồn ngủ, và khó thở (do thiếu vitamin C).
  • Sử dụng thuốc làm loãng máu: Việc sử dụng thuốc làm loãng máu được chỉ định cho một số bệnh nhân nhằm giảm khả năng đông máu có thể gây ra tình trạng chảy máu chân răng.
  • Thay đổi nội tiết tố: Ở phụ nữ, các thay đổi trong nội tiết tố do các giai đoạn như dậy thì, mang thai, mãn kinh, hoặc sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể dẫn đến tình trạng chảy máu ở chân răng.
  • Sốt xuất huyết: Khi mắc phải sốt xuất huyết, đặc biệt là trong giai đoạn nghiêm trọng, bệnh có thể gây ra các triệu chứng như chảy máu từ da, răng, và các triệu chứng khác như chảy máu cam, thậm chí ảnh hưởng đến các bộ phận khác như tiêu hóa, não, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.
  • Ung thư miệng: Bệnh này có thể gây ra các triệu chứng như chảy máu chân răng, hôi miệng, khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt, sưng hoặc xuất hiện các khối u, viêm loét trong khoang miệng.
  • Các bệnh khác: Ngoài ra, các bệnh lý như thiếu máu, nhiễm trùng, ung thư vú, và một số bệnh khác cũng có thể dẫn đến tình trạng chảy máu ở răng.
Các nguyên nhân khác dẫn tới chảy máu chân răng
Các nguyên nhân khác dẫn tới chảy máu chân răng

Phải làm sao khi bị chảy máu chân răng?

Trước hết, khi gặp tình trạng chảy máu chân răng, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời. Nếu chảy máu chân răng là do các vấn đề về răng miệng thì bạn cần tuân thủ điều trị được chỉ đạo bởi bác sĩ. Đồng thời, cần chú ý đến việc duy trì vệ sinh răng miệng bằng cách:

  • Chải răng 2 lần mỗi ngày (sáng và tối) cũng như sau mỗi bữa ăn.
  • Thay đổi bàn chải đánh răng mỗi 3-4 tháng.
  • Chải răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải có độ cứng vừa phải để làm sạch răng miệng.
  • Tránh hút thuốc lá, duy trì chế độ ăn uống cân đối, đặc biệt là cần bổ sung đủ lượng vitamin C để ngăn chặn chảy máu chân răng do thiếu hụt vitamin C.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm giàu đường.
  • Thực hiện kiểm tra răng định kỳ và làm vệ sinh mảng bám, cao răng mỗi 6 tháng/lần để ngăn ngừa viêm nướu và các vấn đề về răng miệng.
Phải làm sao khi bị chảy máu chân răng?
Phải làm sao khi bị chảy máu chân răng?

Kết luận

Hơn 90% dân số Việt Nam hiện nay mắc các bệnh về răng miệng, trong đó có chảy máu chân răng. Điều này cho thấy chúng ta chưa đặc biệt quan tâm đúng mức đối với tình trạng sức khỏe răng miệng của mình. Vì vậy, cần thay đổi nhiều thói quen trong việc chăm sóc răng miệng và thường xuyên đi kiểm tra định kỳ. Khi gặp bất kỳ vấn đề gì, bạn cần đến các nha khoa hoặc bệnh viện uy tín để kiểm tra và tránh nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm.