Tìm hiểu kiến thức vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn

vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn là chủ đề được nhiều người quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Ở bài viết sau đây, VNES sẽ cung cấp cho bạn một số hướng dẫn vệ sinh răng miệng khoa học. Cùng theo dõi nhé!

Vì sao nên vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn?

Vệ sinh răng miệng đúng cách được coi là bước khởi đầu quan trọng trong việc cải thiện nụ cười. Điều này được minh chứng bởi những lợi ích quan trọng sau:

  • Phòng ngừa bệnh về răng miệng: Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp loại bỏ mảng bám thức ăn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, từ đó ngăn ngừa các bệnh như viêm nướu, sâu răng, viêm lợi.
  • Hơi thở thơm mát: Vệ sinh răng miệng đúng cách loại bỏ mảng bám, vi khuẩn trên răng, giúp duy trì hơi thở thơm mát, tăng sự tự tin trong giao tiếp.
  • Ngăn ngừa vi khuẩn: Vi khuẩn từ mảng bám có thể lan truyền qua máu và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm gan, bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Việc vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng này.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh khác: Vệ sinh răng miệng cẩn thận giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như viêm phế quản, viêm họng và viêm xoang.
  • Nụ cười rạng rỡ: Vệ sinh răng miệng định kỳ giúp duy trì hàm răng sạch, giảm vết ố vàng và nguy cơ sâu răng, tạo nên nụ cười rạng rỡ, gây được thiện cảm với người khác.
  • Tiết kiệm chi phí: Thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách giúp tránh được các vấn đề về sức khỏe răng miệng, từ đó giảm chi phí điều trị tại các phòng khám nha khoa.

Quy trình đánh răng chuẩn sau khi ăn

Không chỉ đơn giản là đánh răng mà bạn còn phải phải thực hiện đúng kỹ thuật theo 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Đặt bàn chải ở góc 45°, chải mặt ngoài bằng chuyển động tròn từ trên xuống dưới và ngược lại theo hướng của răng, tránh chải ngang để tránh mòn men răng.
  • Bước 2: Chải sạch tất cả 5 mặt của răng từ trong ra ngoài, không bỏ sót bất kỳ phần nào của răng.
  • Bước 3: Chải từ phía trước đến phía sau của răng cửa và xung quanh các răng hàm.
  • Bước 4: Chải mặt trong của răng cửa, đặt bàn chải theo hướng dọc và chải về phía cằm.
  • Bước 5: Làm sạch lưỡi mềm mại bằng bàn chải hoặc dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng.
Quy trình đánh răng chuẩn sau khi ăn
Quy trình đánh răng chuẩn sau khi ăn

VNES hướng dẫn bạn vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn

Để vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn, bạn cần nắm rõ một số lưu ý và thực hiện theo các hướng dẫn như sau:

Chải răng tối thiểu 2 lần/ngày

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên mọi người nên đánh răng hai lần mỗi ngày (vào buổi sáng và trước khi đi ngủ vào buổi tối), mỗi lần khoảng 2 phút. Thói quen này giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Bằng cách đánh răng và lưỡi bằng bàn chải có lông mềm, các mảng bám trên răng sẽ được loại bỏ, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng. Bên cạnh đó, đánh răng cũng giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn có thể gây mòn và gây sâu răng.

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên

Việc sử dụng chỉ nha khoa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vệ sinh răng miệng. Thường xuyên sử dụng chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảnh thức ăn mà bàn chải đánh răng khó tiếp cận được giữa các kẽ răng. Điều này giúp giảm sự tích tụ của mảng bám và cao răng giữa các răng.

Nếu bạn gặp khó khăn khi sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch giữa các răng, hãy thử sử dụng chỉ nha khoa dạng sáp. Uốn sợi chỉ thành hình chữ “C” và sau đó trượt lên xuống theo cạnh của răng. Đừng quên vệ sinh khu vực phía sau của răng hàm ở bên trái và bên phải, cả ở răng hàm trên và dưới.

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên
Dùng chỉ nha khoa thường xuyên

Sử dụng nước súc miệng

Ngoài việc sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng đúng cách, VNES  khuyên bạn nên kết hợp việc sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng để bảo vệ răng miệng một cách toàn diện và hiệu quả nhất. Nước súc miệng không chỉ giúp cải thiện hơi thở mà còn là công cụ hiệu quả để giảm mảng bám, viêm nướu, làm trắng răng và giảm khô miệng. Ngoài ra, nước súc miệng còn mang lại một số lợi ích như:

  • Bổ sung khoáng và florua cho hàm răng.
  • Giảm lượng axit tích tụ trong khoang miệng.
  • Loại bỏ mảng bám ở những khu vực khó vệ sinh như kẽ răng và các vùng xung quanh nướu.

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc vệ sinh răng miệng, bạn nên ngậm nước súc miệng trong khoảng tối đa 30 giây và sử dụng ít nhất 2 lần mỗi ngày, tối đa là 3 lần/ngày.

Chọn đúng loại bàn chải

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm bàn chải đánh răng để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại bàn chải có đầu từ cỡ nhỏ đến cỡ vừa và lông bàn chải mềm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bàn chải điện để cải thiện hiệu quả vệ sinh răng miệng.

Hơn nữa, bạn cũng nên sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng chứa flour, đây là khoáng chất quan trọng trong quá trình hình thành men răng và ngà răng giúp phòng ngừa các vấn đề liên quan đến sâu răng.

Dùng dụng cụ cạo lưỡi

Dùng dụng cụ cạo lưỡi để vệ sinh răng miệng sẽ loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại bám trên bề mặt lưỡi và trong khoang miệng của bạn. Bạn nên thêm bước cạo lưỡi vào quy trình đánh răng hàng ngày để loại bỏ mảng bám, giúp hơi thở luôn thơm mát.

Vệ sinh và để bàn chải tại nơi khô ráo

Không nên để bàn chải đánh răng của bạn lẫn lộn với người khác vì có thể vô tình làm vi khuẩn lây lan qua đường miệng. Sau khi đánh răng xong, bạn hãy rửa sạch bàn chải, đặt mặt chải răng hướng lên trên và để bàn chải tự nhiên khô sau khi sử dụng.

Thay bàn chải 3 tháng/lần

Nha sĩ khuyên rằng nên thay đổi bàn chải đánh răng mỗi 3 tháng 1 lần. Hãy chú ý đến thời gian sử dụng của bàn chải vì nếu bạn tiếp tục sử dụng khi chúng đã hết hiệu lực thì có thể bạn đang đưa thêm vi khuẩn từ bàn chải đã qua sử dụng vào miệng, từ đó gây ra các vấn đề cho răng miệng.

Thay bàn chải 3 tháng/lần
Thay bàn chải 3 tháng/lần

Đánh răng sau bữa ăn 30 phút

Thói quen chải răng 2 lần mỗi ngày có vẻ như là điều mà nhiều người đã hình thành từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, bạn cũng nên đánh răng sau mỗi bữa ăn để đảm bảo vệ sinh miệng hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, bạn hãy tránh việc đánh răng quá mức vì có thể gây tổn thương cho nướu hoặc gây mòn răng.

Làm sạch răng định kỳ tại nha khoa

Bạn nên thường xuyên đến gặp nha sĩ định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng và vệ sinh. Nếu chưa biết nên đến địa nào để đảm bảo chất lượng thì bạn có thể tham khảo Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ sẽ loại bỏ cao răng, mảng bám và các vết ố vàng trên răng. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe răng miệng, bác sĩ sẽ điều trị kịp thời để tránh nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

Kết luận

Bài viết đã cung cấp cho bạn một số kiến thức vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn, giúp bạn sở hữu nụ cười tự tin và rạng rỡ hơn!