Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng trẻ em hiệu quả nhất

chăm sóc răng miệng trẻ em

Số lượng trẻ em bị sâu răng tại Việt Nam hiện nay đang có chiều hướng ngày càng gia tăng. Trung bình có đến 80% trẻ em trong độ tuổi từ 4-8 tuổi bị sâu răng và có hơn 90% các bé không biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách. Dưới đây là cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em được Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES giới thiệu.

Chu kỳ mọc răng ở trẻ

Để chăm sóc răng miệng trẻ em được tốt nhất thì các mẹ cần chăm hiểu về chu kỳ mọc răng ở trẻ, cụ thể như sau: 

  • Đối với răng sữa thì trẻ em sẽ bắt đầu mọc 4 răng cửa dưới vào khoảng 6-7 tháng tuổi và hoàn chỉnh bộ răng sữa từ 3-4 tuổi.
  • Từ 6-8 tuổi thì trẻ thường sẽ bắt đầu thay thế 4 răng cửa hàm dưới.
  • Trong giai đoạn từ 6-8 tuổi thì trẻ bắt đầu mọc thêm răng hàm lớn thứ nhất (răng số 6).
  • Bộ răng vĩnh viễn thường hoàn chỉnh vào khoảng 12-13 tuổi, khi răng hàm lớn thứ nhất (răng số 6) mọc hoàn tất.
Chu kỳ mọc răng ở trẻ
Chu kỳ mọc răng ở trẻ

Hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em

Chăm sóc răng miệng cho trẻ là một quá trình cần được thực hiện thường xuyên và bắt đầu ngay từ khi chiếc răng sữa đầu tiên mọc lên. Việc tạo thói quen chăm sóc răng miệng sớm giúp trẻ phát triển một hàm răng khỏe mạnh và đề phòng các vấn đề về răng miệng. Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES đã giới thiệu về cách chăm sóc răng miệng trẻ em như sau:

  • Khi trẻ chưa mọc răng thì bố mẹ nên vệ sinh nướu và lưỡi của trẻ bằng khăn sạch và nước hai lần mỗi ngày, đặc biệt sau khi trẻ bú sữa mẹ.
  • Trẻ bắt đầu mọc răng thì sử dụng khăn sạch lau mặt trước và sau của răng khi trẻ bắt đầu mọc răng.
  • Chăm sóc răng miệng cho bé khi bé 1 tuổi. Tại thời gian này thì trẻ đã có thể sử dụng bàn chải dành cho bé từ 1-2 tuổi và chải răng bằng nước sạch.
  • Chăm sóc răng miệng cho trẻ 18 tháng tuổi thì hãy sử dụng kem đánh răng chứa fluor thấp. Đồng thời bố mẹ cũng phải hướng dẫn trẻ nhổ kem đánh răng sau mỗi lần đánh răng.
  • Chăm sóc răng miệng cho trẻ ở độ tuổi mầm non (4-5 tuổi). Bố mẹ hãy hỗ trợ trẻ tự chải răng và giúp đảm bảo các động tác nhẹ nhàng, hiệu quả. Bàn chải cần được thay đổi định kỳ hoặc khi có dấu hiệu sờn lông.
  • Đưa trẻ đến phòng khám nha khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng.
  • Chọn lựa bàn chải đánh răng phù hợp với bé để tạo sự thoải mái khi đánh răng và tạo thói quen cho con ngay từ nhỏ để giữ cho hàm răng của trẻ chắc khỏe.

Chú ý, việc chăm sóc răng miệng trẻ em không chỉ là trách nhiệm của bố mẹ. Mà đây còn là một phần quan trọng trong việc giáo dục trẻ về thói quen chăm sóc sức khỏe cá nhân của mình.

Hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em
Hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc răng miệng cho trẻ em

Tác hại của việc chăm sóc răng miệng trẻ em chưa đúng cách 

VNES đã đưa ra cảnh báo về tác hại của việc chăm sóc răng miệng trẻ em chưa đúng cách như sau:

  • Thiếu chăm sóc răng đúng cách có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển. Sâu răng có thể gây đau đớn, khó chịu cho trẻ và ảnh hưởng đến chức năng ăn uống.
  • Thiếu vệ sinh răng miệng buổi sáng và buổi tối có thể dẫn đến viêm lợi. Viêm lợi có thể gây đau rát, sưng nướu và làm trẻ khó chịu.
  • Nếu khu vực quanh răng không được làm sạch đúng cách thì có thể dẫn đến viêm nướu và mô mềm xung quanh răng. Viêm quanh răng có thể gây mất mát nướu, làm yếu răng và tăng nguy cơ sâu răng.
  • Thiếu chăm sóc và kiểm soát tình trạng răng có thể dẫn đến răng lung lay hoặc răng bị chia rẽ. Răng bị như thế có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Khi trẻ mắc các bệnh lý về răng miệng thì miệng trẻ thường có mùi hôi và các triệu chứng khác. Đau răng có thể làm giảm sự thoải mái khi ăn, gây mất ngủ và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của trẻ và thậm chí dẫn đến suy dinh dưỡng do khó chịu khi ăn. Do đó, việc chăm sóc răng đúng cách từ khi trẻ còn nhỏ là quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bé.

Tác hại của việc chăm sóc răng miệng trẻ em chưa đúng cách
Tác hại của việc chăm sóc răng miệng trẻ em chưa đúng cách

Kết luận

Để bé luôn vui cười, tự tin khoe hàm răng khỏe mạnh thì ba mẹ nhớ làm theo hướng dẫn chăm sóc răng miệng trẻ em ở trên nhé. Mọi vấn đề cần được giải đáp xin quý khách vui lòng liên hệ với Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES.