Tìm hiểu một số biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em

biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em

Đối với trẻ em thì việc chăm sóc răng miệng từ sớm sẽ giúp hàm răng của trẻ phát triển khỏe mạnh ngay từ bây giờ và thời gian lâu dài về sau. Vậy phụ huynh nên sử dụng biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em ra sao để phù hợp và hiệu quả nhất? Hãy cùng VNES tìm hiểu nhé!

Vì sao nên vệ sinh răng miệng cho trẻ em

Răng sữa bắt đầu hình thành và phát triển từ thời kỳ thai nhi và tiếp tục phát triển sau khi trẻ chào đời. Các răng sữa đầu tiên thường mọc vào khoảng sáu tháng tuổi và sau đó mỗi bốn tháng thêm một chiếc. Thông thường, trẻ có đủ 20 chiếc răng sữa khi đạt từ 2 đến 2,5 tuổi. Khi đến 6 tuổi, những chiếc răng sữa sẽ bị thay thế bởi răng vĩnh viễn và tạo nên một hàm răng mới theo trẻ suốt đời.

Chính vì thế, việc hiểu rõ về cách vệ sinh răng miệng cho trẻ và có biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em từ khi còn nhỏ sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng, phòng tránh nhiều bệnh lý về răng miệng, đồng thời đảm bảo rằng quá trình thay răng diễn ra đúng thời điểm và giữ cho sức khỏe răng miệng của trẻ luôn tốt trong dài hạn.

Vì sao nên vệ sinh răng miệng cho trẻ em
Vì sao nên vệ sinh răng miệng cho trẻ em

Tác hại của việc không chăm sóc răng miệng hoặc chăm sóc sai cách

Trước khi tìm hiểu biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em, chúng ta hãy tìm hiểu tác hại của việc không chăm sóc răng miệng đúng cách. Cụ thể như sau:

Sâu răng

Sâu răng là một vấn đề phổ biến về răng miệng ở trẻ em, xuất phát ba nguyên nhân chính sau đây:

  • Chế độ ăn nhiều đồ ngọt.
  • Cha mẹ không chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách.
  • Thái độ, ý thức và kiến thức về nha khoa của cha mẹ.

Viêm nướu

Đặc điểm chính của viêm nướu là sự sưng đỏ, một phần của nướu bị tách ra khỏi răng và trẻ dễ bị chảy máu nướu ngay cả từ những va chạm nhẹ. 

Cơ chế gây ra viêm nướu là do mảng bám tích tụ, hình thành khi thức ăn thừa trên răng không được loại bỏ hoàn toàn. Mảng bám thường tích tụ ở những vị trí khó tiếp cận như cổ răng, đường viền nướu, và khó làm sạch nếu cha mẹ không biết cách sử dụng bàn chải cho bé.

Hôi miệng

Việc vệ sinh răng miệng không đủ hoặc không đúng cách làm cho miệng của trẻ bị hôi và có hơi thở khó chịu. Các sản phẩm từ quá trình chuyển hóa thức ăn bởi vi khuẩn để lấy chất dinh dưỡng thường chứa lượng lưu huỳnh, chính chúng đã gây ra tình trạng hôi miệng ở trẻ.

Tác hại của việc không chăm sóc răng miệng hoặc chăm sóc sai cách
Tác hại của việc không chăm sóc răng miệng hoặc chăm sóc sai cách

Biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em theo từng giai đoạn

Khi trẻ còn nhỏ (dưới 5 tuổi), vai trò của ba mẹ trong việc duy trì sức khỏe răng miệng của trẻ là rất quan trọng. Ở các độ tuổi khác nhau, ba mẹ cần thực hiện các biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em khác nhau để ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng.

Từ 6 – 8 tháng tuổi

Ở thời điểm này, răng sữa đầu tiên đã bắt đầu mọc trên cung hàm. Ngoài việc tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ, cũng cần bổ sung dinh dưỡng thông qua ăn dặm. Sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất để làm sạch miệng của trẻ.

Độ tuổi từ 2 – 3 tuổi

Các răng cối sữa bắt đầu phát triển trên cung hàm. Đây là thời điểm mà ba mẹ cần thực hiện chải răng đúng cách để làm sạch miệng cho trẻ.

  • Lựa chọn bàn chải: Chọn bàn chải nhỏ, mềm mại và chất lượng tốt nhất.
  • Chọn kem đánh răng: Chọn kem đánh răng chứa fluor với hương vị trái cây để kích thích sự quan tâm của trẻ đối với việc vệ sinh răng miệng.
  • Hướng dẫn chải răng: Cầm bàn chải như cầm bút, di chuyển bàn chải nhẹ nhàng từ trên xuống dưới theo chiều dọc. Đặt góc bàn chải vào nướu của trẻ với góc 45 độ.
  • Vệ sinh nướu bằng gạc mềm thấm nước muối sinh lý.

Khi trẻ từ 3 – 6 tuổi

Quá trình phát triển răng sữa kết thúc khi trẻ đạt đến 3 hoặc 4 tuổi với sự xuất hiện đầy đủ của 20 chiếc răng trên cả hai cung hàm. Tại thời điểm này, trẻ có thể tự chải răng và vai trò của ba mẹ chỉ là giám sát và duy trì thói quen chải răng hai lần mỗi ngày cho trẻ.

  • Để phòng ngừa sâu răng, ba mẹ nên mua kem đánh răng chứa fluor cho trẻ. Bàn chải với lông mềm nên được thay mới mỗi 6 tháng.
  • Ba mẹ nên dạy trẻ súc miệng bằng nước lọc sau khi ăn đồ ngọt hoặc uống sữa.
  • Ba mẹ cần nhắc nhở trẻ chải răng hai lần mỗi ngày: trước khi đi ngủ vào buổi tối và sau khi thức dậy vào buổi sáng. Trong quá trình chải răng, ba mẹ cần theo dõi và kiểm tra xem trẻ có thực hiện đúng cách không: chải mặt ngoài theo chiều dọc theo hướng mọc răng, và mặt nhai theo chiều ngang. Chải mặt trong theo chiều dọc. Tránh bỏ sót mặt lưỡi.
  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng sau khi chải răng được khuyến khích để tăng hiệu quả làm sạch và giữ cho khoang miệng thơm thoáng.
Biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em theo từng giai đoạn
Biện pháp vệ sinh răng miệng cho trẻ em theo từng giai đoạn

Trẻ từ 6 – 9 tuổi

Ba mẹ tiếp tục theo dõi và giám sát quá trình vệ sinh răng miệng của trẻ. Cụ thể, cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra răng miệng của bé để phát hiện kịp thời bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh lý (như sâu răng) hoặc các thay đổi sinh lý (như răng lung lay, răng sữa sắp nhổ) để kịp thời đưa trẻ đến nha sĩ. Đây cũng là thời kỳ mà trẻ bắt đầu mọc răng vĩnh viễn và thay răng sữa.

Thời gian tối ưu để chải răng là từ 2-3 phút. Nếu chải ít hơn, việc làm sạch hoàn toàn các mảnh vụn thức ăn sẽ khó khăn, trong khi chải quá lâu có thể làm hại cho men răng. Bên cạnh đó, thói quen là một thứ rất khó để thay đổi, do đó, ba mẹ cần hướng dẫn trẻ từng bước một.

  • Các nha sĩ thường khuyến khích sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng cho trẻ ở giai đoạn này. Thói quen sử dụng tăm dental để làm sạch kẽ răng không được khuyến khích, vì có thể gây hại cho men răng.
  • Việc giáo dục trẻ phát triển thói quen vệ sinh răng miệng là một thách thức đối với bậc làm cha mẹ. Do đó, ba mẹ nên lựa chọn các phương pháp giáo dục thông minh để hướng dẫn con cái của mình.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết đã mang lại cho các bậc phụ huynh nhiều thông tin hữu ích. Nếu bạn cần thăm khám tại các địa chỉ nha khoa uy tín và muốn nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, hãy liên hệ với Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES ngày hôm nay để đặt lịch hẹn và nhận được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!