Nhổ răng khôn: Quy trình chuẩn và những điều cần lưu ý

Nhổ răng khôn

Hiện nay, khoảng 53% dân số có ít nhất một chiếc răng khôn và khi răng khôn mọc sai lệch sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, đau nhức răng, viêm nha chu cùng nhiều bệnh về răng miệng khác. Vì vậy, bác sĩ thường sẽ đề nghị nhổ răng khôn đối với trường hợp răng mọc lệch để ngăn cản các biến chứng cũng như hậu quả nghiêm trọng về sau. Hãy theo dõi bài viết sau của Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES để tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Răng khôn là gì?

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, là một phần của bộ răng thứ ba và thường mọc vào khoảng độ tuổi từ 18 đến 25. Khi răng khôn mọc không đúng hướng, chúng có thể nằm ngang, nghiêng về phía răng hàm gần hoặc xa, hoặc có thể mọc về phía trong hoặc phía ngoài. Răng khôn mọc lệch có thể gây ra sự chen lệch hoặc gây ra tổn thương cho các răng lân cận, xương hàm hoặc ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh.

Răng khôn có thể mọc chồng lên giữa mô mềm và xương hàm, hoặc có thể phần trồi qua mặt nướu. Điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập xung quanh răng gây ra nhiễm trùng dẫn đến cảm giác đau đớn, sưng, cứng cơ hàm hoặc các triệu chứng sốt thông thường. Răng trồi một phần dễ bị sâu răng và viêm nướu vì chúng ở vị trí khó tiếp cận, làm cho việc chải răng và sử dụng chỉ nha khoa trở nên khó khăn.

Răng khôn là gì?
Răng khôn là gì?

Những trường hợp nên và không nên nhổ răng khôn

Nha sĩ thường khuyên nhổ răng khôn sớm trước khi loại răng này phát triển. Điều này giúp tránh tình trạng đề đau đớn hoặc các vấn đề phức tạp hơn nếu răng được phát triển trong vài năm tới. Việc nhổ răng khôn thường dễ dàng hơn đối với người trẻ tuổi vì lúc này chân răng chưa phát triển hoàn toàn và xương ít dày đặc. Đối với người lớn thì thời gian hồi phục có thể sẽ lâu hơn.

Quá trình nhổ răng khôn không gây ra nhiều nguy hiểm nếu được thực hiện đúng cách. Việc loại bỏ răng khôn sớm cũng giúp đảm bảo các răng lân cận không bị ảnh hưởng và dễ dàng vệ sinh hơn. Về mặt công dụng, răng khôn sẽ không có nhiều ý nghĩa trong việc nhai thức ăn nếu chúng mọc sai vị trí.

Răng khôn thường mọc sau cùng khi đến độ tuổi trưởng thành. Lúc này, xương hàm và các răng khác đã ổn định, không còn chỗ trống để răng khôn phát triển. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mọc lệch, mọc sai vị trí hoặc mọc chui vào dưới nướu, gây ra tình trạng đau đớn và không thoải mái. Nếu không loại bỏ kịp thời thì có thể gây ra tình trạng sâu răng, viêm nướu và ảnh hưởng đến sức khỏe của các răng lân cận.

Những trường hợp nên và không nên nhổ răng khôn
Những trường hợp nên và không nên nhổ răng khôn

Trường hợp nên nhổ răng khôn

Các trường hợp được bác sĩ khuyên nhổ răng khôn bao gồm:

  • Răng khôn mọc ra phía má gây đau đớn, không thoải mái và ảnh hưởng đến việc nhai.
  • Răng khôn mọc nghiêng về phía răng lân cận, gây ra sự chen lệch và ảnh hưởng đến cấu trúc của hàm.
  • Răng khôn có dạng bất thường hoặc sâu, cần được loại bỏ để tránh ảnh hưởng đến các răng lân cận.
  • Có các triệu chứng viêm nha chu hoặc viêm nhiễm quanh răng số 8.

Trường hợp không nên nhổ răng khôn

Các trường hợp mà mà bạn không nên thực hiện nhổ răng khôn bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.
  • Người mắc các bệnh mãn tính như huyết áp, bệnh tim, vấn đề đông máu, bệnh thần kinh,…
  • Răng khôn mọc thẳng, đều và không gây ảnh hưởng đến răng số 7.

Quy trình nhổ răng khôn chuẩn y khoa

Tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES, chúng tôi áp dụng quy trình nhổ răng khôn như sau:

  • Bước 1: Thăm khám và chụp phim X-quang để giúp bác sĩ xác định vị trí và hướng mọc của răng khôn. Dựa vào kết quả phim X-quang, bác sĩ tại VNES sẽ đưa ra đánh giá tổng quan và lên kế hoạch nhổ răng phù hợp.
  • Bước 2: Sau khi chẩn đoán và lên kế hoạch, bác sĩ thực hiện lấy máu để kiểm tra tình trạng sức khỏe của khách hàng. Nếu sức khỏe ổn định và không có dấu hiệu bất thường, bác sĩ tiến hành vệ sinh và sát khuẩn vùng răng cần nhổ. Dụng cụ và thiết bị y tế cũng được vệ sinh và khử trùng để ngăn ngừa việc lây nhiễm bệnh.
  • Bước 3: Để giảm đau trong quá trình nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại vùng răng cần loại bỏ. Điều này giúp giảm đau và khó chịu cho bệnh nhân trong suốt quá trình nhổ răng khôn.
  • Bước 4: Sau khi hoàn tất vệ sinh và gây tê, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ và loại bỏ răng khôn.
  • Bước 5: Khi quá trình nhổ răng khôn kết thúc, khách hàng  sẽ được bác sĩ hướng dẫn về cách vệ sinh và những lưu ý cần biết. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ hẹn lịch tái khám sẽ được đặt sau khi hoàn thành quá trình này.
Quy trình nhổ răng khôn chuẩn y khoa
Quy trình nhổ răng khôn chuẩn y khoa

Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, bạn cần chú ý một số điểm như sau:

  • Chỗ sưng ở vị trí nhổ răng cần được chườm nhiệt sau 24 giờ đầu bằng nước đá. Sử dụng khăn ẩm và ấm để đắp lên chỗ sưng, thực hiện theo chu kỳ 20 phút đắp và 20 phút nghỉ. Nếu cần thì hãy lặp lại quy trình này. Chú ý rằng tình trạng sưng thường đạt đỉnh vào 2 – 3 ngày sau điều trị.
  • Súc miệng với nước muối ấm (1/2 thìa cà phê muối cho vào 1 cốc nước) sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Hạn chế sử dụng nước súc miệng thương mại trừ khi được chỉ định bởi nha sĩ.
  • Nếu sử dụng chỉ để khâu vết thương và chỉ không tan, bạn cần đến phòng khám để loại bỏ chỉ. Nếu cần khâu vết thương, hãy hỏi về loại chỉ được sử dụng.
  • Cần chú ý đến các triệu chứng của khô ổ xương răng và điều trị tại phòng nha khi cần.
  • Quá trình phục hồi thường kéo dài từ vài tuần đến vài tháng sau khi nhổ răng. Tuy nhiên, sau 1 hoặc 2 tuần, vị trí nhổ răng đã bắt đầu hồi phục và cảm giác dễ chịu hơn.  Các bác sĩ của VNES sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về tình trạng của bạn.
Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn
Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn ở đâu an toàn, không đau đớn?

Rất nhiều khách hàng đã tin tưởng chọn Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES để thăm khám và nhổ răng khôn. Tại đây, bạn có thể yên tâm vì Nha Khoa VNES có đủ khả năng để thực hiện tốt các ca khác nhau, ngay cả những ca nhổ răng khôn khó khăn và phức tạp.

Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES có trình độ chuyên môn cao với kinh nghiệm và tay nghề vững chắc. Đặc biệt, nhiều bác sĩ tại Nha Khoa VNES đã có thời gian tu nghiệp và đào tạo chuyên sâu tại nước ngoài, có nền tảng nha khoa phong phú, từng thực hiện hàng trăm ca thành công và nhận được phản hồi tích cực từ phía các khách hàng..

Trang thiết bị hiện đại

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại, áp dụng vào thăm khám và nhổ răng khôn. Hệ thống máy chụp phim CT 3D có nhiều chế độ chụp: CT Conebeam, Pano, Cepha cung cấp các dữ liệu lâm sàng giúp bác sĩ lên kế hoạch điều trị chính xác nhất đối với từng tình trạng khách hàng. Bên cạnh đó, việc sử dụng máy Máy siêu âm Piezotome hiện đại hỗ trợ bác sĩ trong quá trình nhổ răng, giúp khách hàng có trải nghiệm nhổ răng êm ái.

Quá trình nhổ răng khôn tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES được thực hiện một cách hiệu quả và an toàn, giảm tối đa các biến chứng, đảm bảo nhanh chóng và ít đau đớn cho người thực hiện. Không chỉ vậy, chúng tôi còn đặc biệt chú trọng vào yếu tố vệ sinh giúp tránh lây nhiễm, mỗi khách hàng được phục vụ trong một phòng nha riêng biệt với các trang thiết bị hiện đại và sạch sẽ.

Nhổ răng khôn ở Nha khoa thẩm mỹ VNES
Nhổ răng khôn ở Nha khoa thẩm mỹ VNES

Quy trình nhổ răng khôn an toàn

Trước khi thực hiện quá trình nhổ răng, khách hàng sẽ được gây tê để đảm bảo không cảm nhận được đau đớn. Sau khi quá trình hoàn tất, bác sĩ sẽ cung cấp hướng dẫn kỹ lưỡng về cách giảm đau và chăm sóc răng miệng. Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES cam kết mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, tiện nghi và minh bạch với mức giá hợp lý cho khách hàng.

Kết luận

Bài viết đã cung cấp những thông tin mới nhất về quá trình nhổ răng khôn tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES. Nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ nha khoa uy tin, chất lượng, vậy hãy ghé thăm VNES ngay hôm nay để nhận được tư vấn và hướng dẫn cụ thể nhất!