Có nên trám răng không? Trường hợp nào nên trám răng?

có nên trám răng không

Trám răng là một trong nhiều kỹ thuật nha khoa phổ biến hàng đầu hiện nay. Thế nhưng có nhiều người vẫn thắc mắc có nên trám răng không, và nên trám răng trong những trường hợp nào. Hãy cùng VNES tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ sau đây. 

Có nên trám răng không? Lúc nào cần trám răng

Việc trám hoặc hàn răng là một phương pháp nha khoa sử dụng vật liệu nhân tạo để bổ sung phần mô răng bị thiếu, đem lại hiệu quả về mặt thẩm mỹ và cải thiện chức năng nhai. Ngoài việc sử dụng trám răng để điều trị sâu răng, bạn có thể cần đến sự can thiệp của nha sĩ khi xuất hiện lỗ hổng trên răng. Vì vậy, trám răng không phải là giải pháp phù hợp cho mọi tình huống. Dưới đây là một số trường hợp cần phải trám răng:

Sâu răng 

Sâu răng là một trong những lý do chính khiến bạn cần thực hiện trám răng. Tình trạng này phát sinh do vi khuẩn kết hợp với đường và men, tạo axit tấn công răng và hình thành lỗ đen. Nếu không điều trị kịp thời thì sâu răng có thể lan rộng vào tuỷ và chân răng gây đau đớn, khó chịu và có thể phải nhổ răng. 

Răng thưa nhẹ

Răng thưa có thể được trám không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể trám. Răng thưa khiến cho hàm răng mất thẩm mỹ và dễ bị các mảng thức ăn kẹt vào. Trám răng hoặc niềng răng, bọc răng sứ là các phương án tối ưu nhất để khắc phục tình trạng này.

Răng bị chấn thương nhẹ

Răng bị chấn thương nhẹ như nứt, vỡ,… cũng có thể được phục hồi thông qua trám răng để tái tạo lại hình dáng ban đầu và ngăn chặn việc răng bị hư hại nặng hơn.

Răng bị mòn

Đây là trường hợp có thể khắc phục nhờ trám răng. Răng bị mòn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, cách chăm sóc răng không đúng cách là một trong những nguyên nhân chính. Chải răng nằm ngang hoặc sử dụng lực chải mạnh có thể làm mòn cổ răng nhanh chóng. Ngoài ra, sử dụng bàn chải cứng cũng gây hại, làm cho răng trở nên nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi việc hấp thụ axit. Một nguyên nhân khác gây mòn răng là việc nghiến răng, một bệnh lý thuộc về khớp cắn, kéo dài có thể gây mòn răng. Trong trường hợp này, tốt nhất là tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

Trám răng khi răng bị mòn
Trám răng khi răng bị mòn

Ngừa sâu răng cho trẻ em

Trẻ em có răng sữa đã mọc xong nhưng vẫn có những rãnh sâu trên bề mặt răng, dễ làm thức ăn bám lại. Ở độ tuổi này, ý thức về vệ sinh răng miệng của trẻ chưa cao, điều này tạo điều kiện cho sự phát triển của sâu răng. Trám răng vào những rãnh sâu này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng sâu răng có thể xảy ra cho trẻ.

Trường hợp không nên trám răng?

Mặc dù trám răng là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả cao nhưng có một số tình huống không thể thực hiện trám răng mà cần phải sử dụng phương án khác. Cụ thể như:

Trám răng trên răng sứ

Trong trường hợp răng sứ bị mẻ thì việc trám răng không thể thực hiện được. Vật liệu trám răng không tương thích với răng sứ dẫn đến khó khăn trong quá trình kết nối và dễ bị rơi ra. Mặc dù có ý kiến cho rằng có thể sử dụng sứ khác để đắp lên, tuy nhiên các răng sứ thường được chế tác từ sứ nguyên khối, do đó không thể sử dụng sứ khác để trám.

Nứt, vỡ, sâu răng quá nặng

Trong trường hợp nứt, vỡ, sâu răng quá nặng thì việc trám răng không thể phục hồi trạng thái ban đầu. Do đó, bác sĩ sẽ có các chỉ định xử lý phù hợp tùy thuộc vào tình trạng của răng. Trong trường hợp sâu răng nặng, có thể cần phải nhổ răng và thay thế bằng răng giả để không ảnh hưởng đến các răng lân cận.

Trường hợp không nên trám răng?
Trường hợp không nên trám răng?

Trám răng cửa

Nhiều người đến Nha khoa VNES hỏi liệu có thể trám răng cửa không? Trong trường hợp răng cửa bị gãy, vỡ quá nặng thì việc trám răng không còn là lựa chọn phù hợp. Khi đó, việc bọc răng sứ hoặc dán sứ Veneer là phương án tốt nhất và có thời gian sử dụng lâu dài hơn.

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES – Địa chỉ trám răng uy tín

Nếu bạn đang lo lắng về độ bền của việc trám răng, hãy đến Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES. Bằng công nghệ trám răng laser tiên tiến nhất hiện nay, VNES sẽ giúp bạn có thể tăng độ bền của vết trám và đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao nhờ vào kỹ thuật chuyên môn của các bác sĩ giỏi.

Công nghệ trám răng laser mới này sử dụng ánh sáng laser đơn sắc để kích thích vật liệu trám lấp đầy các khe rãnh nhỏ trên bề mặt mô răng, giúp chất trám bám chặt. Vật liệu trám cũng sẽ được hóa cứng, khắc phục được tình trạng khoang rỗng, không bị co rút hoặc kích thích khi tiếp xúc với thức ăn nóng lạnh, từ đó giúp vết trám đạt được độ bền tối đa.

Khi đến với Nha khoa VNES để trám răng, bạn sẽ được các bác sĩ giàu kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao thực hiện trực tiếp việc thăm khám và phục hình răng. Đồng thời, răng miệng của bạn sẽ được vệ sinh sạch sẽ và điều trị bệnh lý một cách toàn diện, giúp tăng cường hiệu quả và độ bền của quá trình trám răng.

Tại Nha khoa VNES đã trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại và máy móc ứng dụng công nghệ cao để phục vụ việc thăm khám và điều trị một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. Bởi vậy, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi thực hiện kỹ thuật này.

Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES - Địa chỉ trám răng uy tín
Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES – Địa chỉ trám răng uy tín

Kết luận

Mong rằng, những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn có nên trám răng không. Nếu có thắc mắc nào liên quan, bạn đừng ngần ngại mà liên hệ ngay tới Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES  để được tư vấn tận tình và nhanh chóng nhất.