Độ tuổi niềng răng phù hợp – Lợi ích khi niềng răng sớm

độ tuổi niềng răng

Niềng răng trong nhiều năm trở lại đây đang ngày càng trở nên phổ biến. Nếu can thiệp đúng độ tuổi sẽ rút ngắn thời gian và cho kết quả cao nhất. Ở bài viết sau, VNES sẽ cung cấp cho bạn thông tin về độ tuổi niềng răng hợp lý nhất. Cùng theo dõi nhé!

Niềng răng thẩm mỹ là gì?

Niềng răng thẩm mỹ là giải pháp phục hình giúp khắc phục khiếm khuyết trên răng và cải thiện các tình trạng như:

  • Răng hô, móm, vẩu do răng từ đơn giản đến phức tạp.
  • Răng mọc lộn xộn, khấp khểnh, bị sai lệch khớp cắn.
  • Răng thưa, khoảng cách giữa các răng lớn hay xa cách nhau.
  • Chỉnh hình các răng khểnh mọc lệch khỏi răng hàm.

Để thực hiện phương pháp niềng răng, bác sĩ phải có hiểu biết chuyên sâu về sự phát triển của hệ thống sọ mặt, các biến thể về hình thái của răng và xương hàm cũng như phải nắm vững tác động cơ học của từng loại khí cụ thì mới có thể áp dụng chúng một cách linh hoạt, chính xác và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng

Niềng răng là một phương pháp hiệu quả trong việc điều chỉnh vị trí của hàm và các răng sai lệch, giúp bạn có một nụ cười đẹp, hàm răng khỏe mạnh và cải thiện chức năng ăn nhai tốt hơn. Để chuẩn bị cho các bé tự tin bước vào cuộc sống, cha mẹ cần dành thời gian quan tâm và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé một cách kịp thời và đúng lúc.

Trainer chỉnh nha cho bé từ 6-11 tuổi

Trong quá trình chuyển từ răng sữa sang răng vĩnh viễn ở trẻ, các thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút môi, mút ngón tay, nuốt ngược, đặt lưỡi không đúng vị trí hoặc thở bằng miệng thường là nguyên nhân chính gây ra vấn đề trong việc mọc răng và phát triển không đồng đều ở gương mặt.

Trong giai đoạn này, việc sử dụng các hàm trainer bằng nhựa cao su mềm là phương pháp phù hợp nhất. Trẻ chỉ cần đeo vào buổi tối để cân bằng lực của lưỡi, má và môi, đồng thời giúp điều chỉnh xương hàm và vị trí của răng.

Việc đeo trainer chỉnh nha ở độ tuổi này không đồng nghĩa với việc con trẻ sẽ có được hàm răng thẳng đẹp khi lớn lên. Công dụng chính của trainer là hướng dẫn việc mọc răng, giúp phát triển hàm một cách đồng đều và loại bỏ các thói quen xấu.

Trainer chỉnh nha cho bé từ 6-11 tuổi
Trainer chỉnh nha cho bé từ 6-11 tuổi

Từ 12-16 tuổi là độ tuổi niềng răng tốt nhất

Việc bắt đầu chỉnh nha cố định trong khoảng 2 năm sau khi bắt đầu dậy thì được coi là thời điểm lý tưởng nhâts bởi vì đây là giai đoạn khi cơ thể đang trong quá trình phát triển và xương hàm chưa hoàn toàn cố định.

Trong giai đoạn này, nếu điều chỉnh vị trí của hàm cũng như việc điều chỉnh các vấn đề như răng móm, vẩu hoặc răng mọc chen có thể được thực hiện một cách dễ dàng mà không cần phải nhổ răng. Đồng thời, sự di chuyển của răng sẽ diễn ra nhanh chóng và mang lại kết quả tối ưu nhất.

Khi điều chỉnh nha đúng vào độ tuổi phù hợp thì con trẻ sẽ có thể duy trì hàm răng khỏe đẹp mà không cần phải sử dụng hàm duy trì. Để đảm bảo theo dõi và kiểm soát sự phát triển của răng và hàm của trẻ thì việc sử dụng khí cụ trong suốt thời kỳ dậy thì (tức là khoảng 2-4 năm) là điều cần thiết.

Từ 12-16 tuổi là độ tuổi niềng răng tốt nhất
Từ 12-16 tuổi là độ tuổi niềng răng tốt nhất

Người lớn từ 17-35 tuổi liệu niềng răng được không?

Khác với trẻ em, người lớn đã trải qua giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Do đó, thời gian niềng răng thường ngắn hơn ở trẻ em, thường là 18 tháng cho những trường hợp không cần nhổ răng và 24 tháng cho những trường hợp cần nhổ răng.

Tuy nhiên, do xương ở người lớn đã phát triển hoàn thiện và trở nên cứng cáp nên hiệu quả của quá trình niềng răng ở độ tuổi này có thể không tốt như tuổi vị thành niên. Tuy vậy, nhờ vào các kỹ thuật và công nghệ nắn chỉnh nha hiện đại, vấn đề về tuổi tác không còn quá quan trọng. Không bao giờ là quá muộn để cải thiện nụ cười hoặc điều trị các vấn đề về khớp cắn, răng khấp khểnh. Có nhiều trường hợp niềng răng ở tuổi 30 vẫn mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn ở người lớn, từ đó làm tăng chi phí điều trị.

Khi điều trị niềng răng, người lớn thường quan tâm nhiều hơn về mặt thẩm mỹ: liệu việc niềng răng có ảnh hưởng đến vẻ ngoài hay không? Thời gian điều trị kéo dài bao lâu? Cần phải đến phòng khám thường xuyên không? Quá trình niềng răng có ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày không? Có nhiều phương pháp niềng răng cho người lớn có thể đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ, thời gian điều trị và các yêu cầu khác. Vì vậy, bạn có thể yên tâm lựa chọn thoải mái dưới sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Người lớn từ 17-35 tuổi liệu niềng răng được không?
Người lớn từ 17-35 tuổi liệu niềng răng được không?

Độ tuổi nào thì bạn không nên niềng răng nữa?

Nhiều khách hàng lớn tuổi thường đặt câu hỏi liệu có thể niềng răng sau tuổi 40 không? Về mặt y học, không có giới hạn độ tuổi cho việc niềng răng, miễn là xương khỏe mạnh và có đủ điều kiện sức khỏe. Tại các nước phát triển, việc niềng răng cùng lúc ở ba thế hệ trong một gia đình không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, việc điều chỉnh nha cho các bệnh nhân cao tuổi cần phải được thực hiện dưới sự quan sát cẩn thận của các bác sĩ có kỹ năng cao để đảm bảo kết quả tốt và thiết lập phương pháp điều trị chính xác.

Lợi ích khi niềng răng sớm

Với bệnh nhân càng lớn tuổi, mục tiêu niêng răng khỏe đẹp sẽ gặp một số khó khăn. Do đó, việc bắt đầu niềng răng sớm được coi là một phương pháp thông minh để đạt được sự hoàn hảo trong khớp răng và khuôn mặt.Khi bắt đầu niềng răng sớm, bác sĩ có thể can thiệp vào sự phát triển của xương kịp thời, giúp trẻ có khung xương mặt cân đối và tránh biến dạng.

Hơn nữa, việc niềng răng sớm sẽ giúp bạn nâng cao khả năng đạt được một khớp cắn lý tưởng, bên cạnh đó các vấn đề về răng cũng có thể được cải thiện nếu điều trị kịp thời. Trong giai đoạn này, khi xương hàm đang trong quá trình tăng trưởng thì việc niềng răng có thể thực hiện cùng việc kiểm soát hoặc kích thích sự phát triển bằng các khí cụ chuyên biệt. Điều này nhằm đảm bảo khớp cắn hai hàm sẽ chặt chẽ khi cắn.

Niềng răng sớm không chỉ giúp tránh việc phải can thiệp niềng răng cố định hai hàm mà còn tăng cơ hội cho việc lựa chọn không cần nhổ răng trong quá trình điều trị niềng răng cố định. Bởi vậy, lời khuyên của VNES dành cho bạn là nên niềng răng sớm nếu có điều kiện.

Lợi ích khi niềng răng sớm
Lợi ích khi niềng răng sớm

Kết luận

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về độ tuổi niềng răng và lợi ích khi niềng răng sớm. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp để sớm sở hữu nụ cười hoàn hảo.