Cùng Nha khoa VNES tìm hiểu mới trám răng không nên ăn gì

mới trám răng không nên ăn gì

Sau khi trám răng xong, một trong lưu ý quan trọng mà nha sĩ thường dặn dò người bệnh đó là kiêng ăn. Bởi vết trám có bền và duy trì được không đều phụ thuộc vào điều này. Vậy trám răng bao lâu thì ăn được? Mới trám răng không nên ăn gì? Hãy cùng Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Trám răng bao lâu thì ăn được?

Sau khi hoàn thành các thủ thuật trám răng, nhiều khách hàng thắc mắc trám răng xong có được ăn không. Trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia cho biết khách hàng vẫn có thể ăn uống, tuy nhiên cần kiêng trong khoảng bao lâu còn phụ thuộc vào vật liệu trám mà mỗi người lựa chọn.

Mỗi công nghệ trám răng khác nhau sẽ có thời gian quy định để ăn uống sau khi trám răng khác nhau. Ngoài ra, vật liệu trám răng cũng là yếu tố quyết định thời gian mà bạn có thể ăn uống trở lại.

Ngày nay, đa phần các nha khoa đều sử dụng công nghệ hiện đại để trám răng. Do đó bạn không cần phải lo lắng vừa trám răng xong có ăn được không. Lý do là nhờ công nghệ hiện đại, vật liệu trám răng sẽ khô rất nhanh và gắn chặt vào răng. Tuy nhiên, để đảm bảo vết trám răng có thể sử dụng trong thời gian dài, bạn vẫn nên hạn chế ăn uống ngay khi vừa trám răng xong. Bởi khi mới trám răng xong, vật liệu trám răng bắt đầu kết dính hoàn toàn vào răng. Nếu ăn nhai trong khoảng thời gian này có thể làm giảm khả năng kết dính của miếng trám.

Trám răng bao lâu thì ăn được?
Trám răng bao lâu thì ăn được?

Những điều không được làm sau khi trám răng

Theo lời khuyên của các nha sĩ, sau khi trám răng, khách hàng nên hạn chế ăn uống trong vòng 2 giờ đầu. Bạn nên ăn no trước khi tới trám răng tại các cơ sở nha khoa. Điều này giúp cho miếng trám răng có đủ thời gian để đông cứng lại và hạn chế bị bung khỏi răng. Ngoài ra, để trả lời cho câu hỏi mới trám răng không nên ăn gì, bạn hãy tham khảo một số lưu ý sau đây:

  • Đồ quá cứng hoặc quá dai: Các loại hạt, thịt gà, thịt bò,… muốn tiêu hoá cần dùng nhiều đến lực nhai. Nếu răng phải làm việc với áp lực lớn như vậy thì chắc chắn tuổi thọ của vết trám không thể lâu được, khiến chúng dễ bong tróc và bào mòn.
  • Đồ quá nóng hoặc quá lạnh: Độ co giãn của miếng trám có thể bị ảnh hưởng nếu nhiệt độ tăng hoặc giảm đột ngột. Người bệnh tốt nhất nên hạn chế đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh ngay sau khi trám xong.
  • Đồ ngọt: Đây là những thủ phạm hàng đầu gây sâu răng và các bệnh nha khoa khác. Do đó, nha sĩ luôn khuyến cáo người bệnh giảm thiểu tối đa việc hấp thụ các đồ ngọt hoặc đồ ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo, hoa quả sấy,…
  • Chất kích thích: Sau khi trám răng, người bệnh nên kiêng tuyệt đối rượu bia, nước ngọt có gas, đồ uống đóng chai, thuốc lá,… vì chúng phá hủy men răng và làm xỉn màu miếng trám rất nhanh.
  • Riêng với trái cây, bạn nên tránh các loại quả có vị chua để miếng trám không bị ố vàng.
Những điều không được làm sau khi trám răng
Những điều không được làm sau khi trám răng

Chăm sóc răng miệng sau khi trám răng

Bên cạnh vấn đề ăn uống thì việc chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi hàn trám răng cũng giữ một vai trò quan trọng để có thể kéo dài tuổi thọ của vết trám và duy trì sức khỏe răng miệng. Bạn cần lưu ý đến những điều sau đây trong quá trình chăm sóc và bảo vệ răng miệng sau khi trám răng:

  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng hàng ngày:  Đánh răng hai lần mỗi ngày và nên sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride. Hãy chú ý dùng bàn chải đánh răng lông mềm và thực hiện chải răng với lực vừa đủ, không tác động mạnh vào miếng trám. Đồng thời nên kết hợp sử dụng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng một cách toàn diện nhất.
  • Hạn chế thực phẩm có thể làm hại răng trám: Tốt nhất nên tránh ăn thức ăn cứng, dai hoặc đồ ăn và thức uống quá nóng hay quá lạnh. Đồng thời cũng nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều đường nếu không muốn làm ảnh hưởng đến độ bám dính, hình dạng cũng như độ chịu lực của vật liệu trám. Ngoài ra, tránh sử dụng lực ăn nhai quá mạnh ở vị trí răng trám vì sẽ dễ khiến cho vết trám bị vỡ hoặc bong tróc, gây tổn thương đến răng.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích: Sử dụng nhiều rượu bia, trà, cafe hay thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể làm mất đi màu sắc trắng sáng của miếng trám, khiến miếng trám bị xỉn, đổi màu và không còn màu sắc như ban đầu.
  • Tuân thủ lịch hẹn kiểm tra định kỳ: Điều trị sau khi hàn trám răng thường đòi hỏi các cuộc kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn với bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra răng trám của bạn có đang ổn định và thực hiện điều trị kịp thời nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xảy ra như bị kênh, cộm cấn,…
Chăm sóc răng miệng sau khi trám răng
Chăm sóc răng miệng sau khi trám răng

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới các lưu ý sau khi trám răng mà Nha khoa VNES muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng những thông tin trong bài có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc mới trám răng không nên ăn gì, từ đó bảo vệ được sức khỏe răng miệng.