Tìm hiểu chi tiết về tác dụng của mắc cài niềng răng

tác dụng của mắc cài niềng răng

Gắn mắc cài niềng răng là bước cực kỳ quan trọng để khởi đầu cho quá trình niềng răng bằng mắc cài. Vậy tác dụng của mắc cài niềng răng là gì và cần lưu ý gì khi sử dụng mắc cài niềng răng? Câu trả lời sẽ được Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES giải đáp ngay sau đây. 

Điều kiện để sử dụng mắc cài niềng răng

Ngoài tác dụng của mắc cài niềng răng thì khi niềng răng bạn cũng cần phải lưu ý các điều kiện để sử dụng mắc cài như sau:

  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho răng, đặc biệt là vị trí gắn mắc cài không có cặn bẩn hoặc nước bọt dính.
  • Sử dụng keo gắn mắc cài có chất lượng tốt để đảm bảo mắc cài được cố định chắc chắn trong suốt quá trình niềng răng. Keo cũng cần đảm bảo độ bền vững, ngay cả khi mắc cài phải chịu lực tác động hoặc được nắn chỉnh.
  • Ưu tiên chọn vật liệu làm mắc cài phù hợp với nhu cầu và tài chính của bệnh nhân. Đồng thời cần chú ý đến hình dáng và bề mặt của khung mắc cài để đảm bảo sự thoải mái và hiệu quả trong quá trình điều trị.
Điều kiện để sử dụng mắc cài niềng răng
Điều kiện để sử dụng mắc cài niềng răng

Tác dụng của mắc cài niềng răng là gì?

Gắn các khí cụ mắc cài là một bước quan trọng trong quá trình chỉnh nha. Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ mắc cài bằng pha lê, kim loại hoặc sứ để cố định lên thân răng. Vị trí mắc cài niềng răng ở mặt trước hoặc mặt sau còn tùy thuộc vào phương pháp điều trị cụ thể. Tác dụng của mắc cài niềng răng cụ thể như sau: 

  • Những mắc cài chỉnh nha được đặt thẳng hàng trên răng để neo giữ và hỗ trợ dây cung trong quá trình niềng.
  • Chúng cũng tạo lực để đẩy răng dịch chuyển về vị trí đúng trên cung hàm.

Với vai trò quan trọng như vậy, khi gắn khí cụ mắc cài thì phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Mắc cài cần gắn chặt nhưng cũng phải dễ tháo ra.
  • Phải có thiết kế chính xác từ phần đế đến rãnh để hạn chế các biến chứng sau khi kết thúc điều trị.
  • Mắc cài cần thuận tiện cho nha sĩ thao tác và mang lại trải nghiệm thoải mái cho bệnh nhân.

Hiện nay, có nhiều loại mắc cài khác nhau, được phân loại theo chất liệu và cơ chế cố định dây cung:

  • Mắc cài thường có dây cung được buộc bằng chun hoặc chỉ thép vào các khe trên thân.
  • Mắc cài tự buộc có khóa đóng mở tự động, giúp nha sĩ tiết kiệm thời gian và công sức.
Tác dụng của mắc cài niềng răng là gì?
Tác dụng của mắc cài niềng răng là gì?

Một vài lưu ý cần biết sau khi gắn mắc cài niềng răng

Sau khi gắn mắc cài niềng răng, ngoài tác dụng của mắc cài niềng răng thì bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng:

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng đúng cách không chỉ giúp quá trình chỉnh nha diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Mà điều này còn bảo vệ sức khỏe răng miệng bạn tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh như viêm lợi, sâu răng và viêm nha chu.

Sau niềng răng bạn cần đánh răng thường xuyên để loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng và mắc cài. Súc miệng bằng nước muối hoặc dung dịch súc miệng cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Sau khi gắn mắc cài, việc sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa không bám vào kẽ răng là một điều rất cần thiết. Điều này giúp bạn ngăn ngừa tình trạng viêm lợi do vệ sinh răng miệng không đảm bảo.

Xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học khi niềng răng

Trong tuần đầu tiên sau khi gắn mắc cài, bạn nên ăn các món nhẹ nhàng như súp, cháo và thực phẩm luộc. Sau 7 ngày, để bảo vệ mắc cài thì bạn hãy tránh thức ăn cứng như kẹo và sụn cũng như nên ép hoa quả thành nước uống hoặc cắt nhỏ, làm sinh tố. Đồng thời, cần hạn chế tiêu thụ đồ ngọt có nhiều đường để tránh tình trạng sâu răng.

Một vài lưu ý cần biết sau khi gắn mắc cài niềng răng
Một vài lưu ý cần biết sau khi gắn mắc cài niềng răng

Hạn chế một số thói quen xấu khi đang dùng mắc cài niềng răng

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống phù hợp thì người đang niềng răng cũng nên giảm thiểu các thói quen xấu như nhai đá, đẩy lưỡi, cắn môi hoặc thở bằng miệng. Những thói quen này có thể gây ra việc mắc cài bung ra và ảnh hưởng đến quá trình niềng răng của bạn.

Không hút thuốc lá sau khi gắn mắc cài niềng răng

Thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe toàn cơ thể mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của răng miệng. Các thành phần trong thuốc lá có thể làm cho răng trở nên ố vàng, bị nhiễm màu nghiêm trọng và tăng nguy cơ viêm nha chu khi niềng răng.

Kết bài

Những thông tin mà Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES đã chia sẻ về tác dụng của mắc cài niềng răng trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình niềng răng của mình. Để bảo đảm mắc cài niềng răng phát huy được tối đa công dụng thì bạn cần phải nhớ những lưu ý như trên cũng như tuân thủ theo những điều đó. Nếu bạn cần thêm bất kỳ thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc nào về phương pháp niềng răng này thì hãy vui lòng liên hệ với VNES ngay nhé. Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES sẽ hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.