Trám răng ăn gì? Những lưu ý cần biết sau khi trám răng

trám răng ăn gì

Rất nhiều người thắc mắc liệu trám răng xong thì có thể ăn ngay không, thời gian chờ đợi là bao lâu và trám răng ăn gì tốt nhất? Những điều này còn tùy thuộc vào chất liệu trám, công nghệ và cả người thực hiện. Hãy cùng VNES tìm hiểu ngay nhé!

Trám răng xong liệu có ăn luôn được không?

Câu hỏi sau khi trám răng ăn gì là một vấn đề mà nhiều người quan tâm. Đây là giai đoạn ban đầu khi vết trám vẫn còn yếu, chưa được gắn chặt vào răng. Nhiều người lo ngại rằng việc ăn vào thời điểm này có thể ảnh hưởng đến vết trám. Theo các chuyên gia nha khoa, việc có thể ăn ngay sau khi trám răng hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ trám, loại vật liệu và kỹ năng của người thực hiện. Nếu sử dụng công nghệ mới, vật liệu chất lượng cao cùng với người thực hiện có kỹ năng chuyên nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể ăn ngay sau khi trám. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng công nghệ cũ hoặc vật liệu có chất lượng kém hơn thì phải chờ đợi lâu hơn. Lưu ý là nếu không có nhu cầu cụ thể cần phải ăn ngay sau khi trám thì nên hạn chế để giúp vết trám ổn định và cứng cáp hơn.

Trám răng sau bao lâu thì bạn có thể ăn?

Các nha sĩ thường khuyên khách hàng nên ăn trước khi thực hiện trám răng, vì các vật liệu cần ít nhất 2 đến 24 giờ để hoàn toàn hóa cứng theo lý thuyết.

  • Chất liệu Almagam cần tới 24 giờ để hoàn toàn cứng lại. Do đó, để có thể nhai tại vị trí trám răng, bác sĩ thường khuyên nên đợi ít nhất 24 giờ để đảm bảo sự ổn định. Tuy nhiên, phương pháp này ít được sử dụng do tính thẩm mỹ và độ an toàn không cao.
  • Đối với chất liệu composite có thể cứng ngay sau khi được chiếu laser xanh. Tuy nhiên, hầu hết các nha sĩ vẫn khuyên bạn nên đợi khoảng 2 tiếng sau khi trám để đảm bảo mọi thứ được cố định chắc chắn trước khi bắt đầu nhai.
  • Với vật liệu sứ thì thời gian đông cứng rất nhanh. Bạn có thể ăn uống ngay sau khi thực hiện trám răng vì vật liệu sứ sẽ cứng chắc trên răng và không bị dẫn nhiệt như răng thật ban đầu. 
Trám răng sau bao lâu thì bạn có thể ăn?
Trám răng sau bao lâu thì bạn có thể ăn?

Trám răng ăn gì để không chịu nhiều ảnh hưởng?

Bạn không cần quá lo lắng về việc ăn uống sau khi trám răng vì trên thực tế, những thực phẩm thiết yếu như bún, phở, cháo, thịt gà, cơm, thịt heo, thịt bò,… vẫn có thể ăn thoải mái.

Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị những thực phẩm này sao cho mềm hơn một chút. Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên vết trám khi ăn nhai. Cụ thể như sau:

  • Đồ mềm: Sau khi trám răng, thực phẩm mềm và dễ tiêu hoá như súp, cháo,… là lựa chọn tốt nhất.
  • Trái cây, rau xanh: Vitamin và khoáng chất trong hoa quả và rau xanh không chỉ cung cấp sức đề kháng cho cơ thể mà còn bảo vệ nướu lợi khỏi vi khuẩn có hại.
  • Sản phẩm từ sữa: Đây là nguồn dưỡng chất giàu canxi, vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của răng miệng.

Một số lưu ý khác về ăn uống sau khi trám răng

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về một số thói quen hàng ngày như sau:

  • Hãy cắn và nhai cẩn thận. Vết trám mới thường chưa ổn định, vì vậy việc ăn nhai quá mạnh có thể làm hỏng vết trám hoặc làm bong ra. Do đó, bạn nên nhai nhẹ nhàng hơn hoặc chuyển sang nhai ở bên hàm không có vết trám.
  • Ưu tiên ăn chậm: Hãy ăn chậm để tránh cắn quá mạnh vào vết trám mới.
  • Nếu răng nhạy cảm với nhiệt độ, hãy nhai ngậm miệng. Khi nhai kín miệng, bạn sẽ giảm nguy cơ răng nhạy cảm do không khí tràn vào miệng, giúp giảm ê buốt răng.
Một số lưu ý khác về ăn uống sau khi trám răng
Một số lưu ý khác về ăn uống sau khi trám răng

Nên trám răng ở đâu chất lượng, uy tín?

Ngoài việc quan tâm đến thời gian sau khi trám răng có thể ăn được, nhiều khách hàng cũng đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn cơ sở nha khoa an toàn để trám răng. Mặc dù trám răng chỉ  là một thủ thuật nha khoa phổ biến và thực hiện khá đơn giản, nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì hiệu quả có thể không được như mong đợi. Bởi vậy nên việc trám răng ở đâu có uy tín và giá thành hợp lý là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo chất lượng, bạn có thể xem xét dịch vụ trám răng tại Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES. VNES là địa chỉ nha khoa uy tín trên thị trường. Mặc dù Nha khoa VNES chủ yếu nổi tiếng với dịch vụ làm răng IMPLANT và niềng răng nhưng cũng cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến răng miệng, bao gồm cả trám răng.

Ưu điểm của Nha khoa VNES so với các cơ sở khác là cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, được đầu tư một cách đồng bộ. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ tại đây đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao. Do đó, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của dịch vụ trám răng tại VNES.

Nên trám răng ở đâu chất lượng, uy tín?
Nên trám răng ở đâu chất lượng, uy tín?

Kết luận

Những thông tin được chia sẻ trên đây đã giải đáp cho câu hỏi trám răng ăn gì, mới trám có ăn được không. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về chủ đề này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ tới hotline của VNES để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất!