Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn đúng cách

vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn là một việc cực kỳ quan trọng. Biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn giảm sự khó chịu,thúc đẩy vết thương mau lành, ngăn ngừa nhiễm trùng và các biến chứng sau khi nhổ. Trong bài viết này Nha khoa thẩm mỹ công nghệ cao VNES sẽ hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn. 

Hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn đúng cách

Việc thấy một ít máu rỉ ra từ vùng răng khôn mới nhổ trong khoảng thời gian 24 – 48 giờ sau phẫu thuật là điều hoàn toàn bình thường. Chất rỉ này thường bao gồm nước bọt kèm theo một ít máu. Thông thường, bạn nên thay bông gạc sau khoảng 1 giờ hoặc sau thời gian đó nếu cảm thấy cần thiết. Quan trọng là bạn cần thực hiện vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn thường xuyên. Hãy lưu ý không để thức ăn đọng lại ở phần chân răng vừa được nhổ, vì điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công vết thương.

Súc miệng

  • Sau khi nhổ răng khôn xong thì bạn không nên súc miệng ngay lập tức mà cần có quy trình cụ thể:
  • Trong 6 giờ đầu tiên sau phẫu thuật, bạn cần tránh súc miệng hoàn toàn. 
  • Từ 8 đến 12 giờ đầu tiên sau khi răng bị nhổ, bạn có thể súc miệng nhẹ nhàng bằng nước thông thường.
  • Sau 1 ngày từ khi phẫu thuật, chỉ sử dụng nước súc miệng chứa chlorhexidine hoặc nước muối loãng để súc miệng nhẹ nhàng. Hãy tránh sử dụng nước súc miệng mạnh hoặc có hàm lượng chất sát khuẩn cao. Bởi vì điều này có thể làm trôi máu đông và ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương.

Đánh răng

Chỉ nên chải răng sau 1 ngày từ khi răng bị nhổ răng khôn. Cách đánh răng  để vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn cụ thể như sau: 

  • Dùng bàn chải răng có lông mềm để chải răng. Khi chải, đặt bàn chải ở góc 45 độ so với nướu. Thực hiện chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc của răng và tránh tiếp xúc với vùng vết thương trong vòng 2 – 3 ngày.
  • Sau khi chải răng, súc miệng nhẹ nhàng với nước muối loãng trong khoảng 30 giây để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc tiêu diệt vi khuẩn.
Đánh răng sau khi nhổ răng khôn
Đánh răng sau khi nhổ răng khôn

Những đồ ăn thức uống sau nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn thì một việc quan trọng không kém đó là bạn cần phải biết ăn uống đúng cách:

  • Ưu tiên thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, và sinh tố. Tránh nhai quá mạnh và cố gắng không để thức ăn tiếp xúc với vùng chân răng mới nhổ.
  • Bổ sung thực phẩm giàu sắt và vitamin, đặc biệt là vitamin C để giúp vết thương lành nhanh hơn.
  • Hạn chế đồ ăn quá nóng, cay hoặc cứng như thịt gà và sườn vì chúng có thể làm chậm quá trình lành của vết thương.
  • Tránh xa rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas, và các chất kích thích cho đến khi vết thương hoàn toàn lành.
  • Uống đủ nước và nên uống nước ấm, không dùng nước quá nóng hoặc lạnh để giữ miệng không bị khô và giúp làm sạch khoang miệng.
Những đồ ăn thức uống sau nhổ răng khôn
Những đồ ăn thức uống sau nhổ răng khôn

Một số lưu ý cần nhớ sau khi nhổ răng khôn

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn thì sau khi nhổ răng bạn có thể gặp một số triệu chứng như đau, chảy máu và sưng. Nhưng đừng lo lắng vì chúng là phản ứng bình thường của cơ thể. Để giảm những cảm giác khó chịu này, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Hạn chế chảy máu ngay vị trí nhổ. Sau khi nhổ răng, bạn cố gắng cắn chặt bông gòn trong khoảng 1 – 1,5 giờ để cầm máu. Nếu máu vẫn chảy thì bạn tiếp tục cắn thêm bông gòn đến khi đảm bảo máu ngừng chảy hoàn toàn.
  • Khi nhổ răng xong thì các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho bạn và chống tình trạng viêm nhiễm vì vậy bạn hãy uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Thông thường, việc nhổ răng bình thường sẽ ít đau hơn so với nhổ răng khôn.
  • Để giảm sưng, bạn có thể chườm túi lạnh ở phía ngoài miệng tại vị trí nhổ trong khoảng 15 phút mỗi lần. Đảm bảo túi lạnh được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Sau đó, bạn có thể đắp khăn ấm để giúp máu tụ lại và giảm sưng.
  • Trong ngày đầu tiên, bạn hãy ăn cháo loãng và uống sữa để tránh gặp vấn đề với vùng nhổ. Uống nhiều sữa đậu nành và nước ép dâu tây cũng hỗ trợ quá trình lành vết thương. Sau 1 tuần, bạn có thể trở lại ăn uống bình thường. Nhưng hãy ưu tiên thức ăn mềm và dễ tiêu hóa, và hạn chế ăn đồ quá cứng, quá cay, quá lạnh và đồ uống có gas.
  • Hãy nghỉ ngơi trong ít nhất 24 giờ sau khi nhổ răng và tránh làm việc quá sức. Hãy tránh cho tay hoặc bất kỳ vật gì khác vào vị trí nhổ răng, và không mút hay khạc nhổ.
Một số lưu ý cần nhớ sau khi nhổ răng khôn
Một số lưu ý cần nhớ sau khi nhổ răng khôn

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn cho bạn. Đồng thời, bạn cần phải đến gặp nha sĩ nếu tình trạng không cải thiện hoặc có bất kỳ biến chứng nào sau phẫu thuật nhổ răng. Việc thăm khám sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn. Nếu có bất kỳ điều gì bạn chưa hiểu rõ có thể liên hệ ngay với VNES để được hỗ trợ thêm nhé.